Chuyên mục  


Khung cảnh bên trong nhà thờ Đức Bà Paris trước vụ cháy. Ảnh: Flipboard.

Giới chức Pháp hôm nay xác nhận họ đã cứu được cấu trúc chính của nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn lớn tối qua, nhưng giới chuyên gia lo ngại nhiều bảo vật bên trong công trình có thể đã bị ngọn lửa phá hủy đến mức không thể cứu vãn.

Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi chứa đựng những báu vật có giá trị tôn giáo, lịch sử, văn hóa cao như các tác phẩm điêu khắc, ba cửa sổ hoa hồng lớn, đèn chùm, tháp chuông, lễ phục nhà thờ và nhiều thánh tích, theo Sheila Bonde, giáo sư lịch sử nghệ thuật và kiến trúc tại Đại học Brown, Mỹ. Công trình này còn có các hiện vật lịch sử quan trọng khác như đường ống từ thời trung cổ và một phần hầm mộ dưới sân nhà thờ.

"Những thứ gặp nhiều nguy cơ nhất lúc này chính là cấu trúc và các vật trang trí của nhà thờ", bà Bond khẳng định. Tháp nhọn và phần lớn mái vòm bằng gỗ đã bị thiêu rụi hoàn toàn, trong khi các loại vật liệu làm nên nhà thờ có thể xuống cấp nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao từ đám cháy.

Giáo sư Bond cũng lo lắng cho số phận các tác phẩm nghệ thuật mang đặc trưng kiến trúc Gothic tại nhà thờ, đặc biệt là những ô cửa sổ kính màu nguyên bản từ thời Trung cổ. "Những cửa sổ hoa hồng khổng lồ dễ bị vỡ bởi chúng làm bằng thuỷ tinh và được nâng đỡ bằng khung chì dễ bị chảy trong lửa".

Julio Bermudez, giáo sư về kiến trúc và quy hoạch tại Đại học Công giáo ở Washington D.C, cho biết loại kính màu này không thể thay thế được.

Theo giáo sư lịch sử nghệ thuật Camille Serchuk tại Đại học Nam Connecticut, Mỹ, sự kết hợp giữa nhiệt độ lớn, khói và lửa bốc lên cuồn cuộn khiến nhiều tác phẩm nghệ thuật bên trong nhà thờ khó có thể nguyên vẹn. Serchuk còn tiết lộ một đặc điểm nữa của nhà thờ theo kiến trúc Gothic là một số tác phẩm điêu khắc hay trang trí nội thất thậm chí không hiện hữu để người xem không thể nhận ra bằng mắt thường.

Laurent Ferri, chuyên gia về đồ cổ tại Đại học Cornell, cho biết nhà thờ Đức Bà Paris là nơi chứa hàng loạt tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ, kính màu và bảo vật vô giá. "Tôi đặc biệt ngưỡng mộ những tranh gỗ có từ thế kỷ 14 khắc họa cuộc đời của Chúa và dàn hợp xướng 78 chỗ ngồi từ thế kỷ thứ 18. Tôi e rằng chúng có thể bị lửa thiêu rụi. Chúng ta hãy hy vọng và cầu nguyện cho nhà thờ, bởi đó là một trong những di sản văn hoá thế giới", Ferri nói.

Nhiều nhà sử học, nhà nghệ thuật và kiến trúc cũng như người dân khắp thế giới bày tỏ sự đau buồn khi hay tin hỏa hoạn tàn phá nhà thờ hơn 850 tuổi, vốn được xem như "viên ngọc của kiến trúc Gothic giữa lòng Paris".

Một thánh tích bên trong nhà thờ Đức Bà. Ảnh: Dnevniksaputovanja.

16 bức tượng đồng biểu trưng cho 12 tông đồ Chúa Jesus và 4 nhà truyền giáo đã may mắn thoát nạn khi được di chuyển trước đó trong dự án trùng tu nhà thờ Đức Bà có tổng trị giá lên tới 6,8 triệu USD.

Hầu hết thánh tích được lưu giữ tại nhà thờ Đức Bà Paris, trong đó có vương miện gai của Chúa Jesus và mảnh Thập giá Đích thực đã được cứu khỏi hoả hoạn. Đây là những thánh tích được lấy từ Đế quốc Byzantine vào năm 1238 và được vua Louis IX mang đến Paris.

Đội cứu hỏa cũng đã nỗ lực khống chế hoả hoạn và ngăn lửa lan sang hai tháp chuông bằng đá từ thế kỷ 13 ở mặt tiền phía tây nhà thờ. Bộ trưởng Văn hoá Pháp chia sẻ một số hình ảnh về những tác phẩm nghệ thuật vô giá được "cứu" và chất lên xe tải. Đây có thể xem là niềm an ủi nhỏ nhoi giữa thảm kịch đối với người dân Paris cũng như người dân khắp thế giới.

Mai Lâm (Theo USA Today, News.com.au)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020