Chuyên mục  


Tham gia đợt học Giáo dục Quốc phòng và An ninh hồi cuối tháng 8, Nam, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Bách khoa Hà Nội, thất vọng về các suất ăn ở trường.

Theo quy định, Nam có 10 ngày ăn ở và học tập, huấn luyện tập trung. Hàng ngày, nam sinh và các bạn được ăn ba bữa, nộp 75.000 đồng.

Nam cho biết bữa sáng 15.000 đồng, thường gồm bánh tẻ, bánh bao hoặc bánh mì, kèm một hộp sữa đậu nành. Với bữa trưa và tối, sinh viên được ăn cơm suất do nhà bếp chuẩn bị, mỗi bữa 30.000 đồng.

"Bữa sáng với em không có vấn đề gì. Nhưng bữa trưa và tối thực sự rất ít và mất vệ sinh", Nam nói.

Nam mô tả một bữa chính gồm một ít cơm, một cái xúc xích nhỏ, 5 viên thịt kho. Một bữa khác có một chút súp bí đỏ, hai miếng đậu và một ít thịt. So sánh với suất ăn 20-25.000 đồng mua ở những hàng cơm gần trường, Nam thấy quá ít, trong khi hàng ngày tập luyện ngoài nắng vất vả.

"Em và các bạn còn từng phát hiện suất ăn có phân của chuột hoặc thạch sùng, rau thường xuyên có sâu, trong khi cơm khô và canh nguội ngắt", Nam chia sẻ. Nam sinh nói từng đại diện các bạn phản ánh việc này tới thầy giáo nhưng do thầy không phụ trách bữa ăn nên chỉ ghi nhận.

Tối 6/10, khi xem phóng sự trên truyền hình về việc sinh viên Bách khoa tố phải ăn cơm, canh thừa từ bữa trước với nhiều dị vật bất thường, Nam không bất ngờ.

"Em cũng là từng suy nghĩ như vậy khi nhìn thấy suất ăn của mình", Nam nói. "Điều em bức xúc nhất là bữa ăn không tương xứng với số tiền bỏ ra, cả về lượng và chất".

Một suất cơm "đẹp mắt nhất", giá 30.000 đồng dành cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội trong tuần học Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo các đoạn video sinh viên ghi lại và gửi tới VTV, hàng ngày đều có tiểu đội hỗ trợ phục vụ bữa ăn. Sinh viên thuộc tiểu đội này cho biết có nhiệm vụ thu gom cơm thừa trong bát ở từng bàn của trung đội ăn trước đó tầm một tiếng, trộn đều, đổ vào khay. Sau đó, nhân viên của nhà bếp đổ số cơm thừa này vào thùng đựng cơm chung và tiếp tục chia cho các đơn vị đến ăn sau.

Ngoài cơm, những bát canh ăn dở cũng được gom lại, đổ vào nồi, rồi lại chia vào các phần ăn mới. Sinh viên cũng phản ánh nhiều lần phát hiện dị vật trong đồ ăn.

Đại học Bách khoa Hà Nội tối 7/10 cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh, đã cho kiểm tra toàn diện.

Đoàn kiểm tra ghi nhận "một số thông tin phản ánh là đúng sự thực". Các đơn vị cung cấp suất ăn nói chưa nhận được phản ảnh trực tiếp của các sinh viên về vệ sinh thực phẩm, chưa có ca ngộ độc thức ăn nào được ghi nhận, nhân viên mới không nắm được quy định. Tuy nhiên, trường đánh giá những lý do này chưa đủ thuyết phục.

Đại học Bách khoa Hà Nội đã dừng hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn, chuyển cho đơn vị khác, đồng thời tiếp tục đề nghị các bên liên quan làm rõ và xử lý triệt để.

Nhà trường cũng đã giao các đơn vị phục trách công tác sinh viên giải quyết kịp thời thắc mắc, đề nghị về ăn uống của sinh viên; hàng ngày giám sát số lượng và chất lượng thực phẩm.

"Đây là sự việc đáng tiếc, Đại học Bách khoa Hà Nội xin được gửi lời xin lỗi và mong muốn nhận được sự cảm thông, chia sẻ của các bậc phụ huynh, các em sinh viên", trường nêu trong thông cáo.

Đại học Bách khoa Hà Nội đủ điều kiện cho sinh viên học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường từ năm 2022. Mỗi năm, tân sinh viên (khoảng 7.000-9.000) sẽ được chia thành các đợt, học trong 10 tháng, đảm bảo hoàn thành việc học môn này trong năm nhất.

Theo chia sẻ của trường trước đây, nhà ăn dành cho sinh viên khi học môn này được bố trí riêng với 750 chỗ ngồi, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, để sinh viên ăn ở và học tập như một chiến sĩ.

Đa số trường đại học ở Hà Nội chưa thể tự chủ phải đưa sinh viên đến các trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh ở Xuân Hòa (Vĩnh Phúc) hoặc Hòa Lạc (Hà Nội).

Dương Tâm

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020