Chuyên mục  


Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), bão Milton ngày 7/10 đã tăng từ cấp một lên cấp 4 trong thang 5 cấp của Mỹ, với sức gió 240 km/h, chưa đầy hai ngày sau khi nó hình thành trên Vịnh Mexico. Cơn bão hiện nằm cách thành phố Progreso, Mexico khoảng 240 km về phía tây, được dự báo đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida vào giữa tuần này, nhiều khả năng là đêm 9/10 hoặc rạng sáng 10/10.

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp với 51 trong 67 hạt của bang, dự đoán Milton có thể gây ra "những tác động rất, rất lớn". NHC cảnh báo khi bão Milton đổ bộ, "thiệt hại thảm khốc sẽ xảy ra" ngay cả với những ngôi nhà được xây dựng kiên cố, trong khi "điện nước sẽ mất trong vài ngày đến vài tuần".

Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền liên bang đang gấp rút chuẩn bị các nguồn lực cứu trợ.

Người dân địa phương xúc đầy các bao cát để chuẩn bị ứng phó bão Milton khi mưa bắt đầu rơi ở thành phố Kissimmee, Florida, ngày 6/10. Ảnh: AFP

Giới chức Florida đang thúc giục người dân sơ tán. Chad Chronister, cảnh sát trưởng hạt Hillsborough, cho biết địa phương này sẽ ra lệnh sơ tán bắt buộc. "Đừng đánh cuộc mạng sống của mình và người thân", ông nói.

Kevin Guthrie, giám đốc cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp bang Florida, cho biết giới chức đang chuẩn bị cho "đợt sơ tán lớn nhất" kể từ cơn bão Irma năm 2017. Bang Florida từng phải sơ tán gần 6,8 triệu người trước bão Irma.

Thị trưởng Tampa Jane Castor cho biết thành phố "vẫn đang dọn dẹp sau bão Helene" và lượng mưa từ cơn bão mới sẽ gây ra rất nhiều khó khăn, chưa kể đến nước biển dâng và thiệt hại do gió.

Helene, cơn bão cấp 4, đã khiến hơn 225 người thiệt mạng tại Florida và nhiều bang khác của Mỹ vào cuối tháng 9.

Dự báo đường đi của bão Milton. Đồ họa: NHC

Thống đốc DeSantis cảnh báo những mảnh vỡ, đống đổ nát sót lại sau bão Helene có thể làm tăng đáng kể thiệt hại trong bão Milton.

Các nhân viên vệ sinh ở Florida đang làm việc suốt ngày đêm để dọn dẹp đống đổ nát trước khi Milton đổ bộ. Hơn 800 vệ binh quốc gia cũng được triển khai để dọn dẹp, ông DeSantis cho biết con số này sẽ sớm tăng lên 4.000 người.

Vũ Hoàng (Theo Reuters, CBS News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020