Chuyên mục  


Trong cuộc phỏng vấn với CNN phát sóng ngày 22/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói rằng loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon gần đây cho thấy nguy cơ leo thang đã lớn hơn nhiều, đồng thời cảnh báo rằng điều này có thể dẫn tới "thảm kịch tàn khốc cho thế giới".

Ông Guterres lo ngại khả năng Lebanon trở thành "Gaza thứ hai", khi Israel và Hezbollah giao tranh dữ dội tại khu vực biên giới những ngày qua.

Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Jeanine Hennis-Plasschaert trước đó cũng nói rằng khu vực đang "bên bờ vực thảm họa", nhấn mạnh không giải pháp quân sự nào có thể đảm bảo an toàn cho cả hai bên.

Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel nhắm vào ngoại ô thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 21/9. Ảnh: Reuters

Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), cùng ngày cho biết khối 27 quốc gia "cực kỳ quan ngại" về tình trạng bạo lực leo thang và kêu gọi các bên ngừng bắn khẩn cấp. Ông cho rằng phải ngăn chặn nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện và nối lại nỗ lực hòa giải.

Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty cũng bày tỏ lo ngại về "nguy cơ leo thang xung đột dẫn tới chiến tranh toàn diện", cảnh báo điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới triển vọng đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza.

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đang "sẽ làm mọi thứ có thể" để ngăn xung đột lan rộng trong khu vực.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói leo thang xung đột "không mang lại lợi ích tốt nhất" đối với Israel, thêm rằng Washington đã trao đổi trực tiếp điều này với Tel Aviv và tin rằng "có cơ hội cho giải pháp ngoại giao".

Ngoại trưởng Anh David Lammy kêu gọi Israel và Hezbollah "ngừng bắn ngay lập tức" sau những diễn biến mà ông mô tả là "leo thang đáng lo ngại" ở khu vực biên giới Israel - Lebanon những ngày qua. "Lệnh ngừng bắn sẽ giúp mang tới giải pháp chính trị để người dân Israel và Lebanon trở về nhà, sống trong hòa bình và an toàn", ông nói.

Hàng nghìn thiết bị liên lạc mà Hezbollah sử dụng đồng loạt phát nổ trong ngày 17-18/9, khiến ít nhất 39 người chết và hơn 3.000 người bị thương. Hezbollah và Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công, tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ. Tel Aviv đến nay vẫn chưa xác nhận hay bác bỏ thông tin.

Vị trí Iran, Israel, Lebanon tại Trung Đông. Đồ họa: CNN

Quân đội Israel nói Hezbollah đã phóng hơn 100 quả đạn về phía lãnh thổ nước này trong sáng 22/9, buộc Tel Aviv ra lệnh đóng cửa nhiều trường học ở miền bắc đất nước.

Hezbollah cùng ngày tuyên bố đã nhắm vào căn cứ không quân Ramat David, cách thành phố Haifa khoảng 20 km về phía đông nam. Đây được cho là đợt tấn công sâu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ khi giao tranh bắt đầu hồi tháng 10/2023.

Quân đội Israel trước đó thông báo tấn công khoảng 290 mục tiêu của Hezbollah trong ngày 21/9, chủ yếu là bệ phóng rocket, nhấn mạnh sẽ tiếp tục không kích các mục tiêu của nhóm vũ trang ở Lebanon.

Thùy Lâm (Theo AFP, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020