Chuyên mục  


israel-tranh-bom-17270470706381716414436.jpeg

Lực lượng an ninh tập trung giữa đống đổ nát và những chiếc xe bị cháy đen ở TP Kiryat Bialik, miền bắc Israel, sau cuộc tấn công bằng rocket của nhóm vũ trang Hezbollah ngày 22-9 - Ảnh: AFP

Ông Biden: Mỹ đang nỗ lực ngăn chiến tranh diện rộng ở Trung Đông

Ngày 22-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn leo thang chiến tranh ở Trung Đông, trong lúc gia tăng căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Theo Hãng tin AFP, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh ông lo ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực. Phát biểu trước các phóng viên từ bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, ông Biden nói chính quyền của ông "sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nổ ra. Và chúng tôi vẫn đang cố gắng hết sức".

Hàng trăm ngàn người ở miền bắc Israel đến hầm tránh bom vì Hezbollah trả thù

Người dân Israel đã tìm đến các hầm trú ẩn tránh không kích và tích trữ thực phẩm vào ngày 22-9 sau khi rocket của nhóm vũ trang Hezbollah đe dọa các thành phố phía bắc nước này.

Như trường hợp ông Ilan Ravor, người về hưu 76 tuổi, đã chui vào một nơi trú ẩn công cộng gần nhà mình ở Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel cách biên giới với Lebanon khoảng 30km. Ông thấy nơi trú ẩn hơi bẩn nhưng vẫn chấp nhận được.

Ravor cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu mình dành nhiều thời gian hơn tại đây trong những ngày tới. "Tôi lo lắng. Tôi biết rằng có khả năng tên lửa sẽ bay đến đây" - ông Ravor chia sẻ.

Hezbollah phóng rocket vào Israel, hàng trăm ngàn người tìm nơi trú ẩn - Nguồn video: TIMES OF ISRAEL - AFP

Theo Hãng tin AFP, vào sáng 22-9 theo giờ địa phương, hàng trăm ngàn người ở miền bắc Israel đã chạy đến các hầm tránh bom địa phương khi Hezbollah phóng một loạt rocket vào Israel, trúng các công trình dân sự.

"Tôi biết rằng Hezbollah đang tìm cách trả thù sau những gì chúng tôi đã làm với họ. Đặc biệt là với những chiếc máy nhắn tin vào tuần trước" - ông Ravor nói.

Các tin tức thế giới khác

Ông Zelensky đến Mỹ để giải thích kế hoạch về chiến sự với ông Biden

Ngày 22-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Mỹ, bắt đầu chuyến thăm quan trọng để trình bày kế hoạch của Kiev nhằm chấm dứt cuộc chiến với Nga kéo dài hai năm rưỡi qua.

Theo Hãng tin AFP, ông Zelensky sẽ trình bày đề xuất của mình - gọi là "kế hoạch chiến thắng" - với Tổng thống Joe Biden, cũng như các ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris và Donald Trump.

"Chúng tôi đã đến Mỹ. Kế hoạch giành chiến thắng cho Ukraine sẽ được đưa ra thảo luận với tất cả các đồng minh của chúng tôi" - ông Zelensky thông báo trên mạng xã hội.

Ông Zelensly cho biết ông sẽ bắt đầu đi tới bang Pennsylvania để thực hiện "chuyến thăm đặc biệt" nhưng không nêu chi tiết, trước khi tới TP New York và Washington D.C.

Bà Harris kêu gọi tranh luận lần hai nhưng ông Trump từ chối

Theo Hãng tin Reuters, ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đang mong muốn tổ chức một cuộc tranh luận mới vào tháng tới khi ngày bầu cử 5-11 đang đến gần, nhưng ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump lại từ chối, với lý do việc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu ở một số tiểu bang của Mỹ.

kamala-harris-17270475675391305507333.jpg

Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris phát biểu trước các phóng viên khi bà đến căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, Mỹ ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 22-9, bà Harris đã thúc giục ông Trump chấp nhận đề xuất tranh luận trên Đài CNN vào ngày 23-10, sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa họ hôm 10-9.

"Ông ấy nên chấp nhận vì tôi cảm thấy chúng ta nợ người dân Mỹ và cử tri một lần tranh luận nữa trước ngày bầu cử. Chúng ta nên có một cuộc tranh luận khác. Đối thủ của tôi đang tìm lý do để trốn tránh" - bà Harris nói trước người ủng hộ tại một buổi gây quỹ ở thành phố New York.

Bầu cử Tổng thống Sri Lanka: Chính trị gia theo chủ nghĩa Marx giành chiến thắng

Theo TTXVN, ngày 22-9, Ủy ban bầu cử Sri Lanka chính thức thông báo ông Anura Kumara Dissanayake là tổng thống đắc cử của nước này.

Ủy ban này cho biết ông Dissanayake, lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân quốc gia (NPP) theo chủ nghĩa Marx, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 21-9 khi nhận được 42,31% số phiếu bầu. Lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa đạt số phiếu bầu cao thứ 2 (32,76%) và Tổng thống sắp mãn nhiệm Ranil Wickremesinghe nhận số phiếu bầu cao thứ 3 (17,27%).

Một quan chức ủy ban bầu cử cho biết ông Dissanayake dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào sáng 23-9.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ vào năm 2022 do tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng, khiến quốc đảo Ấn Độ Dương này không thể chi trả cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thuốc men và khí đốt.

Bầu cử diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka đang phải áp dụng các biện pháp tăng thuế, thắt lưng buộc bụng để đáp ứng các điều kiện hưởng gói cứu trợ trị giá 2,9 tỉ USD của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), khiến hàng triệu người phải vật lộn để kiếm sống.

SpaceX định phóng 5 tàu vũ trụ không có người lên sao Hỏa

Trong bài đăng trên mạng xã hội X ngày 22-9, tỉ phú Mỹ Elon Musk cho biết Tập đoàn Công nghệ khai phá không gian SpaceX của ông có kế hoạch phóng khoảng 5 tàu vũ trụ Starship không có người lên sao Hỏa trong hai năm.

Ông Musk đã nói rằng những tàu vũ trụ Starship đầu tiên lên sao Hỏa sẽ được phóng trong hai năm "khi cửa sổ chuyển tiếp Trái đất - sao Hỏa tiếp theo mở ra".

Ông thông tin thêm mốc thời gian để thực hiện sứ mệnh có người đầu tiên sẽ phụ thuộc vào sự thành công của các chuyến đi không có người.

Lễ hội bia ở Đức khai màn

goc-anh-23-9-2024-17270436981795673500.jpeg

Lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 189, một trong những lễ hội dân gian lớn nhất ở Đức, đã bắt đầu vào hôm 21-9 tại TP Munich. Lễ hội năm nay sẽ kéo dài đến ngày 6-10. Trong ảnh, một người đàn ông tham gia diễu hành trong lễ khai mạc chính thức lễ hội Oktoberfest hôm 21-9 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020