Chuyên mục  


Không lâu sau khi theo đuổi chuyên khoa thận, bác sĩ Aji Djamali đã có mong muốn hiến tạng của mình. "Với tôi, việc giúp đỡ ai đó với tư cách là người hiến thận rất ý nghĩa. Tôi nghĩ đó là hành động cực kỳ can đảm, dũng cảm, yêu thương và tử tế", ông chia sẻ.

Bác sĩ Djamali đã gặp John Jartz - người nhận thận của ông vào năm 2014. Ông Jartz được chẩn đoán mắc bệnh thận đa nang và nguy cơ cao cần ghép thận. Vì vậy, ông và vợ đã đi tới 4 trung tâm ghép tạng để quyết định nơi thực hiện phẫu thuật. Khi tới Trung tâm Cấy ghép UW Health tại bang Wisconsin (Mỹ), ông Jartz gặp bác sĩ Djamali - khi đó là giám đốc ở đây. Theo ABC , 2 người nhanh chóng trở thành bạn thân.

"Tôi có thể cảm nhận được niềm đam mê với công việc của bác sĩ Djamali. Ông ấy quan tâm đến mọi người, là một người vui vẻ mà bạn thực sự muốn nói chuyện", Jartz, một luật sư đã nghỉ hưu, tâm sự.

bac-si-10048-1726963160313-1726963161093914071645.jpg

Ông John Jartz và bác sĩ Djamali. Ảnh: Wrex

Tình bạn của họ ngày càng bền chặt qua nhiều năm. Tới một ngày, các chuyên gia tại UW Health nhận định, ông Jartz cần ghép tạng, lý tưởng nhất là trước khi ông cần chạy thận.

Trong thời gian đó, bác sĩ Djamali được đề nghị nhận chức Chủ tịch Y khoa tại Trung tâm Y tế Maine - một cơ hội tuyệt vời. Sau khi chia sẻ niềm vui với ông Jartz trong bữa ăn tối, vị bác sĩ cho biết có tin tức tốt lành khác cho người bạn lâu năm: Một người hiến thận nhóm B.

Ông Jartz hỏi đó là ai và bác sĩ Djamali trả lời: “Tôi".

“Tôi đã không kìm nén được cảm xúc. Khi một người nói rằng họ muốn hiến tạng cho bạn nghĩa là họ muốn cứu bạn. Điều đó thực sự có ý nghĩa”, ông Jartz bày tỏ.

Từ lâu, bác sĩ Djamali đã muốn hiến thận nhưng vợ yêu cầu ông đợi cho đến khi các con trưởng thành. Giờ đây, con út của họ đã vào đại học. Vị bác sĩ 53 tuổi biết rằng thời điểm đã chín muồi.

Một trải nghiệm thời đi học đã thôi thúc vị ông Djamali trở thành người hiến tạng. Khi còn là sinh viên ở Pháp, Djamali - người đến từ Tehran (Iran) bị ô tô đâm khi đang đạp xe đến nhà bạn để ăn tối. Ông bị nứt ở sọ và chảy máu não, được đưa đi phẫu thuật cấp cứu, trải qua 3 tuần trong bệnh viện.

"Thời gian đó khiến tôi nhận ra điều gì xảy đến khi bạn là bệnh nhân. Bạn trân trọng cuộc sống hơn, có một góc nhìn khác và muốn làm những điều đúng đắn", bác sĩ Djamali kể.

Tháng 6/2022, các bác sĩ phẫu thuật của UW Health đã ghép thận của bác sĩ Djamali cho ông Jartz, 68 tuổi. "Ông ấy đã truyền cảm hứng, động viên và tin tưởng tôi. Thật vinh dự khi được ở vị trí này và đó là phần thưởng dành cho tôi", vị bác sĩ ca ngợi người nhận thận của mình.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020