Chuyên mục  


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ngày 22/9 gặp Thủ tướng Tòa thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin tại New York, nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao tình cảm tốt đẹp mà Giáo hoàng Francis và Thủ tướng, Hồng y Pietro Parolin dành cho Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam đã tạo thuận lợi cho các chuyến thăm mục vụ của Đại diện thường trú hiện nay và Đặc phái viên không thường trú trước đây.

Lãnh đạo Việt Nam bày tỏ trân trọng những sứ điệp, huấn từ, thư của các Giáo hoàng tiền nhiệm và Giáo hoàng Francis gửi cộng đồng Công giáo Việt Nam, nhấn mạnh tinh thần "người Công giáo tốt là người công dân tốt", khuyến khích Giáo hội Công giáo Việt Nam đóng góp vào đời sống quốc gia, vì lợi ích của toàn thể dân tộc trên tinh thần đối thoại và hợp tác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin ngày 22/9. Ảnh: TTXVN

Theo Thủ tướng Vatican, Giáo hội Công giáo Việt Nam luôn mong muốn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trên tinh thần chân thành, trách nhiệm và tin cậy.

Ông cho hay Đại diện thường trú của Tòa thánh tích cực hợp tác với Việt Nam và cho biết Giáo hoàng Francis mong sớm thăm Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam, tăng cường quan hệ Việt Nam - Vatican.

Hai bên đánh giá cao tiến triển tích cực trong quan hệ, nổi bật là đại diện thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam và Văn phòng Đại diện thường trú tại Hà Nội đã đi vào hoạt động trong năm 2024. Hai lãnh đạo cho rằng duy trì trao đổi đoàn cấp cao và cơ chế họp Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi cùng Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin ngày 22/9. Ảnh: TTXVN

Tòa thánh Vatican là tổ chức cao nhất của Giáo hội Công giáo La Mã toàn cầu, là chủ thể của luật pháp quốc tế, có địa vị như một quốc gia, có quyền gửi đại diện và tiếp nhận đại diện ngoại giao các nước. Từ năm 1990, Tòa thánh Vatican hàng năm cử đoàn Thứ trưởng Ngoại giao thăm Việt Nam, trao đổi các vấn đề mục vụ của Giáo hội.

Cuối năm ngoái, Giáo hoàng Francis bổ nhiệm Tổng giám mục Marek Zalewski làm Đại diện Thường trú đầu tiên của Tòa thánh tại Việt Nam. Hồi tháng 4, Ngoại trưởng Tòa Thánh Vatican Paul Richard Gallagher đã thăm Việt Nam.

Việt Nam luôn dành sự quan tâm và tạo thuận lợi cho các tôn giáo, trong đó có Công giáo, hoạt động và phát triển theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Việt Nam luôn nhất quán thực hiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân, nhấn mạnh tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó tôn giáo là một trong những nguồn lực góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Thanh Danh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020