Chuyên mục  


Đài truyền hình Nhật Bản NKH hôm nay đưa tin 6 người thiệt mạng vì mưa lũ ở tỉnh Ishikawa, miền trung nước này, cuối tuần qua. Một quan chức sở cứu hỏa địa phương cùng ngày nói rằng một người đã chết và 5 người trong tình trạng "ngừng tim phổi", cụm từ được giới chức Nhật dùng để mô tả người không còn dấu hiệu sự sống nhưng chưa được bác sĩ xác nhận tử vong.

Chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết có hai người mất tích vì nước lũ cuốn trôi, 8 người khác trong độ tuổi 14-89 chưa rõ tung tích.

Khu phố đầy bùn đất sau mưa lũ ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 22/9. Ảnh: AFP

Mưa lớn trút xuống tỉnh Ishikawa từ ngày 21/9. Lượng mưa ghi nhận ở thành phố Wajima trong 72 giờ qua là 540 mm, được cho là mức lớn nhất từng đo được ở khu vực này. Hơn 100 khu vực đang bị cô lập vì lở đất, trong khi công ty điện lực địa phương cho hay khoảng 4.000 hộ gia đình bị mất điện sau mưa lũ.

Akemi Yamashita, cư dân 54 tuổi ở Wajima, cho biết khi nước lũ tràn vào đường phố và nhanh chóng dâng đến nửa chiều cao xe của bà chỉ trong vòng 30 phút. "Tôi đã nói chuyện với nhiều cư dân ở Wajima, họ nói rằng 'thật đau lòng khi sống ở thành phố này'. Tôi đã khóc khi nghe điều đó", bà nói.

Cục Khí tượng Nhật Bản ngày 21/9 ban hành cảnh báo cấp 5, mức cao nhất trong thang 5 nấc về mưa lũ, yêu cầu cư dân lập tức thực hiện các biện pháp bảo đảm tính mạng do "nguy cơ xảy ra thiên tai chết người" ở tỉnh Ishikawa. Khoảng 30.000 cư dân ở thành phố Wajima và Suzu được yêu cầu sơ tán từ tuần trước.

Tỉnh Ishikawa là nơi hứng chịu trận động đất lớn hồi đầu năm khiến ít nhất 374 người thiệt mạng và đang trong quá trình tái thiết. Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã hạ cảnh báo mưa lũ ở một số khu vực thuộc tỉnh Ishikawa, song vẫn kêu gọi người dân cảnh giác với nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất.

Thùy Lâm (Theo AFP, NHK)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020