Chuyên mục  


"Hoàn toàn không. Chúng tôi không muốn cuộc chiến này xảy ra. Israel không hướng tới chiến tranh. Nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu toàn lực nếu chiến tranh nổ ra", Tổng thống Isaac Herzog nói trong cuộc phỏng vấn được truyền thông Mỹ phát sóng hôm 22/9, sau khi được hỏi liệu Israel có đang đẩy xung đột với Hezbollah leo thang thành cuộc chiến quy mô lớn hay không.

Ông Herzog cáo buộc "các lực lượng ủy nhiệm của Iran" đã tấn công lãnh thổ Israel suốt gần một năm qua, đề cập cuộc đột kích của Hamas nhằm vào miền nam nước này ngày 7/10/2023 và chiến dịch phóng tên lửa, rocket và máy bay không người lái (UAV) được Hezbollah phát động sau đó một ngày.

"Kể từ đó, lực lượng ủy nhiệm của Iran không ngừng tấn công chúng tôi từ khắp mọi hướng", Tổng thống Israel nói.

Ông Herzog nói rằng Hezbollah không ngừng phóng rocket vào miền bắc Israel, khiến khoảng 100.000 người phải sơ tán, giữa lúc quân đội Israel tập trung cho chiến sự ở Dải Gaza.

Tổng thống Isaac Herzog tại cuộc họp báo ở Belgrade, Serbia, ngày 11/9. Ảnh: AFP

Chiến dịch ở Dải Gaza vẫn tiếp diễn, song Israel đã tăng cường lực lượng đến biên giới phía bắc trong những ngày gần đây, trong đó có Sư đoàn 98 tinh nhuệ từng đóng vai trò dẫn đầu hoạt động đối phó Hamas. Chính phủ Israel cũng đặt thêm mục tiêu đưa người dân sơ tán ở biên giới phía bắc trở về an toàn.

Tổng thống Israel đánh giá cao nỗ lực đàm phán hướng tới giải pháp ngoại giao của Mỹ và chính quyền Tổng thống Joe Biden, song bày tỏ hoài nghi triển vọng đó.

"Chúng tôi chưa bao giờ nói Israel không muốn thỏa thuận ngoại giao, nhưng thực sự là phải hiểu tình hình. Những lực lượng đối đầu chúng tôi không quan tâm các vấn đề quốc tế, họ sẵn sàng bắt con tin hoặc bắn phá tùy ý", ông cho hay.

Giới chức Iran và Hezbollah chưa lên tiếng về phát biểu của Tổng thống Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 18/9 tuyên bố bắt đầu "giai đoạn mới" của xung đột và chuyển trọng tâm sang Hezbollah. Hai ngày sau, Israel tập kích thành trì Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon, hạ sát Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan và một số thành viên cấp cao khác của nhóm.

Mỹ, đồng minh chủ chốt của Israel, ủng hộ giải pháp ngoại giao. Kobi Michael, nhà phân tích của Viện nghiên cứu An ninh Quốc gia (INSS) ở Israel, cho rằng nước này có thể "thực hiện chiến dịch trên bộ ở miền nam Lebanon" nếu không đạt được giải pháp ngoại giao. Israel từng kiểm soát khu vực miền nam Lebanon trong 18 năm cho đến năm 2000.

Vị trí Israel, Lebanon và sông Litani ở miền nam Lebanon. Đồ họa: RANE

Huyền Lê (Theo CBS, Hill)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020