Chuyên mục  


Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi hôm nay cho biết công tố viên ở tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản hồi tháng 3 đã cáo buộc binh sĩ Mỹ 25 tuổi tấn công tình dục một thiếu nữ. Truyền thông địa phương đưa tin người đàn ông biết rõ cô bé dưới 16 tuổi, độ tuổi quan hệ tình dục đồng thuận theo luật pháp Nhật Bản.

Theo ông Hayashi, chính phủ Nhật Bản đã trao đổi với đại sứ Mỹ Rahm Emanuel về sự việc và kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn hành vi của quân nhân Mỹ đồn trú tại Okinawa.

Okinawa chỉ chiếm 0,6% tổng diện tích đất của Nhật Bản, nhưng 70% tổng số căn cứ và cơ sở quân sự của Mỹ tại Nhật được đặt ở tỉnh này. Người dân Okinawa từ lâu đã phiền muộn vì những vấn đề liên quan căn cứ, như ô nhiễm, tiếng ồn, tai nạn trực thăng.

Lính Mỹ tại sân bay thành phố Zamboanga, Okinawa, Nhật Bản năm 2003. Ảnh: AFP

Vụ ba lính Mỹ hiếp dâm tập thể bé gái 12 tuổi ở Okinawa năm 1995 đã làm dấy lên lời kêu gọi về xem xét lại hiệp ước an ninh năm 1960, quy định tình trạng pháp lý của quân nhân Mỹ đóng tại Nhật Bản.

Thống đốc Okinawa, Denny Tamaki, đã bày tỏ "cực kỳ phẫn nộ" trước sự việc mới nhất.

"Hành vi như vậy đối với trẻ vị thành niên không chỉ gây ra nỗi sợ hãi cho người dân địa phương sống gần các căn cứ Mỹ mà còn chà đạp lên phẩm giá phụ nữ", ông nói với phóng viên. "Gánh nặng quá mức khi là nơi đặt các căn cứ quân sự đã trở thành vấn đề hàng ngày đối với chúng tôi và chúng tôi không thể chịu đựng được nữa".

Tâm lý phản đối căn cứ quân sự ở Okinawa được thể hiện rõ nét qua kế hoạch di dời căn cứ không quân Futenma của thủy quân lục chiến Mỹ. Chính phủ Nhật muốn chuyển căn cứ này đến khu vực ít dân cư hơn trên đảo chính Okinawa, song nhiều người dân địa phương muốn chuyển đến nơi khác trên đất nước.

Cuộc thăm dò toàn quốc do đài truyền hình NHK thực hiện năm 2022 cho thấy 80% người Nhật coi việc bố trí không cân đối lực lượng Mỹ hiện nay là "sai" hoặc "hơi sai".

Huyền Lê (Theo AFP)

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020