Chuyên mục  


Nguyễn Ngọc Huy Anh và Nguyễn Ngọc Khánh Anh đều là học sinh lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams). Cả hai đạt lần lượt 47 và 44,5 điểm trong kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội.

Ở môn Toán điều kiện, Huy Anh được 10 điểm, còn Khánh Anh 9,75. Ngoài ra, với 9 điểm Toán chuyên, Huy Anh còn trong top 3 về tổng điểm xét tuyển lớp chuyên này của Hà Nội.

"Chúng em vui vì kết quả như kỳ vọng, xứng đáng với công sức bỏ ra", nam sinh chia sẻ.

Trước đó, hai anh em đã đỗ lớp chuyên Toán của trường chuyên Khoa học Tự nhiên và chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Khánh Anh (trái) và Huy Anh. Ảnh: Gia đình cung cấp

Cả hai bộc lộ niềm yêu thích với Toán học từ nhỏ, đặc biệt là Huy Anh. Chị Nguyễn Cẩm Bình, mẹ của cặp song sinh, kể từ ngày 4 tuổi, mỗi lần đi bộ gần hồ, con trai thường nói với mẹ và em gái rằng nhìn hồ giống số 2. Vòng tròn là nét móc, còn đoạn đường đang đi là chân của số 2. Lần khác, một người chị họ đố Huy Anh phép Toán 60 + 60 + 60, sau đó là 57 + 58 + 59. Cậu bé tính nhẩm nhanh bằng cách lấy 60 trừ lần lượt cho 1, 2 và 3.

Theo chị Bình, kết quả các con đạt được có sự đồng hành của gia đình và sự dạy bảo, truyền cảm hứng của các thầy cô, bạn bè. Huy Anh và Khánh Anh học được nhiều từ các thầy rất giỏi. Khi gặp khó khăn hay có niềm vui, cả hai luôn tìm đến thầy đầu tiên, cũng hay chia sẻ bài thầy dạy với các bạn để cùng nhau học tốt.

"Huy Anh cũng rất hay liên tưởng, lấy những câu chuyện liên quan đến logic rồi dạy lại em", chị Bình nói.

Vào tiểu học, hai anh em tham gia nhiều cuộc thi Toán học trong nước, quốc tế như AMO, SASMO, IMSO... và đều giành huy chương vàng, bạc.

Lên lớp 6, cả hai lại cùng đỗ trường Ams, trong đó Huy Anh là thủ khoa hệ Cambridge (song bằng) và á khoa hệ chất lượng cao. Chị Bình cho hay anh trai học tốt và luôn dìu dắt và hướng dẫn em, còn Khánh Anh nỗ lực học hỏi anh và các bạn. Cứ thế, hai anh em đồng hành với nhau, cùng tiến bộ.

Năm lớp 9, Khánh Anh và anh trai lọt vào đội tuyển Toán trường Ams thi học sinh giỏi cấp thành phố, đều giành giải nhì. Em là nữ sinh duy nhất trong đội.

"Khánh Anh được giải nhì cũng rất khó khăn. Đề Toán thực sự khó nhưng bạn ấy đã rất nỗ lực và bền bỉ", chị Bình nhớ lại.

Theo chị Bình, kết quả các con đạt được có sự đầu tư của gia đình và sự dạy bảo, truyền cảm hứng của các thầy cô. Chị cho hay Huy Anh và Khánh Anh học được nhiều từ các thầy giỏi. Khi gặp khó khăn hay có niềm vui, cả hai luôn tìm đến thầy đầu tiên.

"Tôi xúc động khi thấy các con bên nhau. Sau mỗi cuộc thi, mọi người về hết nhưng hai đứa vẫn ở lại, chia sẻ, trao đổi về cách làm, ý tưởng với thầy và các bạn", chị kể.

Nhận xét về mình, Khánh Anh nói em cẩn thận. Học cùng với anh trai và các bạn rất giỏi nhưng nữ sinh không cảm thấy áp lực mà lấy đó làm động lực để cố gắng. Đôi lúc gặp bài khó hay chưa hiểu lời thầy giảng, Khánh Anh hỏi lại thầy hoặc anh.

"Em làm nhiều dạng để khi thi vào dạng nào sẽ biết cách làm. Học chắc sẽ không thể làm sai", nữ sinh nói. "Hai anh em ít khi nhắc nhau mà chủ yếu tự học. Em học được ở anh Huy Anh cách tư duy".

Ở nhà, cả hai luôn làm hết bài tập mà thầy giao, tìm hiểu thêm về Toán và các dạng bài bên ngoài. Huy Anh thừa nhận "không quá cẩn thận" và thường làm theo cảm xúc. Khi gặp bài Toán hay, em bị cuốn theo và trăn trở nếu chưa tìm ra được cách làm. Để có kết quả tốt, em luôn học với tâm lý thoải mái.

Thầy Cao Văn Dũng, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, nhận xét Huy Anh và Khánh Anh là hai học sinh đặc biệt. Huy Anh thông minh, giỏi hình, phong cách trình bày bài ngắn gọn, hiệu quả. Còn Khánh An rất nỗ lực trong học tập, có sự cẩn thận, chăm chỉ nên thi kỳ thi nào cũng đạt điểm tốt.

"Tôi ấn tượng với em ấy vì lâu lắm rồi Ams mới có một bạn nữ thi học sinh giỏi Toán", thầy Dũng chia sẻ. "Hai anh em cùng đỗ các trường, chỉ chênh nhau 0,25 điểm".

Sau các kỳ thi, Huy Anh và Khánh Anh dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao và kết nối bạn bè. Cả hai cùng mơ ước vào chuyên Toán của trường Ams nên sẽ chọn nơi này cho hành trình ba năm sắp tới.

Huy Anh hiện học thêm về lập trình, muốn theo đuổi ngành Toán ứng dụng trong tương lai. Khánh Anh cũng dự định chọn các ngành STEM.

"Chúng em cũng có mục tiêu tìm kiếm học bổng du học", Huy Anh nói.

Bình Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020