Chuyên mục  


"Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) đã bàn giao lô tiêm kích Su-57 và Su-35S mới cho Không quân Vũ trụ Nga. Loạt phi cơ đã được kỹ thuật viên nghiệm thu, trải qua đợt kiểm tra cấp nhà máy và được phi công Bộ Quốc phòng thử nghiệm trong nhiều chế độ hoạt động khác nhau", tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rostec, doanh nghiệp quản lý UAC, cho biết hôm nay.

Số lượng máy bay Su-57 bàn giao trong đợt này không được tiết lộ, nhưng video do Rostec công bố cho thấy ít nhất ba chiếc Su-57 khởi động và cất cánh nối tiếp nhau. Tài khoản Fighter Bomber của một phi công tiêm kích Nga trước đó cũng đăng hình ảnh biên đội ba máy bay Su-57 trên bầu trời khu vực không được xác định.

khong-quan-nga-tiep-nhan-loat-tiem-kich-tang-hinh-su-57-1726144224.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qPRpn_tmWp0Wa7pzlWaoiA
Không quân Nga tiếp nhận loạt tiêm kích tàng hình Su-57

Loạt tiêm kích Su-57 Nga cất cánh trong video công bố hôm nay. Video: UAC

Giới chức Rostec nói rằng số lượng tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga đang tăng dần qua từng năm. "UAC đã khởi công nhà máy thử nghiệm máy bay mới để mở rộng dây chuyền sản xuất dòng Su-57. Lô tiêm kích tiếp theo đang được sản xuất, nhiều phi cơ đang trong các giai đoạn hoàn thiện khác nhau", tập đoàn này cho hay.

Su-57 là tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Nga, được thiết kế để cạnh tranh với dòng F-22, F-35 Mỹ và J-20 Trung Quốc. Su-57 được phủ vật liệu hấp thụ sóng radar và có thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử.

Bộ Quốc phòng Nga năm 2019 đặt mua tổng cộng 76 chiếc Su-57, trong đó 22 máy bay đầu tiên dự kiến bàn giao trước năm 2025. Máy bay đầu tiên được đưa vào biên chế không quân Nga cuối năm 2020.

Nga từng hai lần triển khai Su-57 tới Syria vào cuối năm 2018 và tháng 12/2019 để thử nghiệm tác chiến thực tế.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ tiêm kích Su-57 bắt đầu tham chiến ở Ukraine khoảng 2-3 tuần sau khi xung đột bùng phát. Su-57 hoạt động ngoài tầm bắn của phòng không đối phương và sử dụng nhiều loại tên lửa để tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Cũng trong chiến dịch tại Ukraine, không quân Nga dường như cũng thử nghiệm nhiều loại vũ khí đối đất được phát triển riêng cho mẫu tiêm kích tàng hình này, trong đó có tên lửa hành trình chiến thuật Kh-69 hiện đại nhất trong biên chế.

Vũ Hoàng (Theo TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020