Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm nay tuyên bố đã không kích khoảng 1.600 vị trí của nhóm vũ trang Hezbollah trong cuộc tấn công diện rộng nhằm vào Lebanon hôm 23/9, nhấn mạnh phần lớn mục tiêu là nơi cất giấu vũ khí như tên lửa hành trình, rocket cỡ lớn và phương tiện bay không người lái.

Video được IDF công bố sau đó cho thấy quả đạn của lực lượng này đánh trúng một ngôi nhà, khiến tên lửa hoặc rocket cất giấu bên trong bị kích hoạt và lao trúng công trình gần đó. "Tên lửa đang trong trạng thái sẵn sàng phóng qua lỗ hổng trên mái nhà. Đây là mối đe dọa hiện hữu với dân thường Israel và chúng tôi phải xóa sổ nó", phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho hay

hezbollah-co-the-hoan-cai-uav-lien-xo-thanh-ten-lua-hanh-tri-1727142739.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lAANYTZJOqMLxCP0oflW9A
Israel không kích vị trí nghi là nơi Hezbollah giấu vũ khí

Israel không kích vị trí nghi là nơi Hezbollah giấu vũ khí trong video công bố ngày 24/9. Video: IDF

Quân đội Israel sau đó cũng đăng ảnh cận cảnh, cho thấy một tên lửa nằm trên bệ phóng ở gác xép ngôi nhà ở miền nam Lebanon. "Đây là bằng chứng cho thấy Hezbollah đã biến miền nam Lebanon thành chiến trường", ông Hagari nói, nhưng không tiết lộ biện pháp giúp thu thập bức ảnh.

Giới chức Lebanon và lực lượng Hezbollah chưa bình luận về thông tin.

Tên lửa DR-3 cất trong một căn nhà tại miền nam Lebanon trong ảnh công bố ngày 23/9. Ảnh: IDF

Israel ngày 23/9 điều hàng chục tiêm kích tham gia tấn công miền nam và miền đông Lebanon. Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 492 người đã chết, trong đó có nhiều dân thường, và hơn 1.600 người bị thương trong đợt không kích. Một quan chức Lebanon nhận định đây là ngày đẫm máu nhất tại nước này sau nội chiến 1975-1990.

Chuẩn đô đốc Hagari nói trong số những người thiệt mạng có "nhiều tay súng ở gần nơi cất giấu vũ khí" và IDF sẽ cung cấp số liệu riêng sau.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Gaza bùng phát tháng 10/2023 và đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, chủ yếu là các tay súng ở Lebanon, cùng hàng chục binh sĩ Israel. Đụng độ cũng khiến hàng chục nghìn người dân ở hai bên biên giới phải rời bỏ nhà cửa.

Khu vực biên giới Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Xung đột giữa hai bên tăng nhiệt khi Hezbollah tuần trước hứng chịu hai loạt vụ nổ thiết bị liên lạc, khiến ít nhất 39 người chết và hơn 3.000 người bị thương. Hezbollah và Iran cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay thừa nhận.

Lực lượng Hezbollah đã phóng hàng trăm rocket và máy bay không người lái vào các thành phố miền bắc Israel, có nơi cách biên giới 50 km, trong ngày 22-23/9. Đây được cho là cuộc tấn công lớn nhất và sâu nhất vào lãnh thổ Israel mà Hezbollah thực hiện trong gần một năm qua.

Nguyễn Tiến (Theo ToI, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020