Chuyên mục  


Sagong Hya-ran, nhân viên giáo dục Hàn Quốc, cuối tuần trước sinh được ba bé trai và hai bé gái tại bệnh viện St. Mary ở thủ đô Seoul. Đây là lần đầu Hàn Quốc ghi nhận ca sinh 5 nhờ thụ thai tự nhiên, được xem là trường hợp rất hiếm gặp trên thế giới.

"Chúng tôi lên kế hoạch sinh con, nhưng chưa từng nghĩ sẽ có 5 đứa trẻ cùng lúc. Các bác sĩ xác nhận có 5 nhau thai vào tuần thứ 6 của thai kỳ. Họ không cho phép phá thai có chọn lọc và khuyến cáo nên đợi đến cuối thai kỳ", người chồng Kim Joon-young cho biết hôm 22/9.

Số lượng lớn thai nhi khiến bác sĩ chỉ định mổ lấy thai vào tuần thứ 27, trong khi các trường hợp sinh nhiều con thường chờ đến tuần thứ 28. Cả 5 đứa trẻ đều được đưa vào lồng ấp ở khoa chăm sóc tích cực ngay sau chào đời, mỗi bé được một bác sĩ và hai y tá giám sát chặt chẽ.

Siêu âm 5 con của vợ chồng Kim và Sagong. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chúc mừng và gửi lời cảm ơn đến hai vợ chồng, đồng thời cảm ơn đội ngũ y bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật.

Cặp vợ chồng đang sống tại thành phố Dongduseong thuộc tỉnh Gyeonggi, sẽ nhận hơn 170 triệu won (127.000 USD) tiền trợ cấp từ chính quyền địa phương. Theo chính sách khuyến khích sinh đẻ của thành phố, mỗi cặp vợ chồng sẽ nhận được 749 USD khi sinh con đầu lòng, sau đó lần lượt là 1.100-3.700 USD cho các bé từ thứ hai đến thứ tư.

Vợ chồng Kim và Sagong chụp ảnh trước khi đón 5 con chào đời. Ảnh: Yonhap

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc, vốn thấp nhất thế giới, đang tiếp tục giảm năm thứ 4 liên tiếp, xuống mức thấp kỷ lục 0,72 trong năm 2023, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ khuyến cáo 2,1 để đảm bảo dân số ổn định.

Nếu xu hướng này tiếp tục, Hàn Quốc sẽ giảm một nửa dân số vào cuối thế kỷ 21. Giới chức nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, coi đây là rủi ro hàng đầu đối với kinh tế, xã hội

Đức Trung (Theo Yonhap, SBS, Korea Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020