Chuyên mục  


Thông tin được Chủ tịch UBND TP HCM nêu tại Hội nghị đối thoại hữu nghị 2024, chủ đề "chuyển đổi công nghiệp, kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác", ngày 24/9.

Theo thống kê, hiện tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao chiếm khoảng 23% trong GRDP của thành phố. Việc đặt mục tiêu nâng lĩnh vực này lên 40% vào 2030, tức gần gấp đôi hiện nay, giúp địa phương duy trì đóng góp và củng cố vị thế dẫn đầu trong nước, khu vực, theo ông Mãi.

Nửa đầu năm nay, TP HCM tăng trưởng 6,46% so với cùng kỳ, mức cao nhất kể từ 2020, theo Cục Thống kê thành phố. Trong đó, công nghiệp và xây dựng tăng 5,55%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) thêm 5,6%, cao nhất 3 năm, giúp kim ngạch xuất khẩu đạt 20,6 tỷ USD nửa đầu năm.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị sáng 24/9. Ảnh: Sở Ngoại vụ TP HCM

Chia sẻ với 35 đoàn lãnh đạo các thành phố quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị với TP HCM, ông Phan Văn Mãi cho biết đầu tàu kinh tế đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, tự động hóa, nhà máy thông minh... nhằm nâng cấp chuỗi giá trị.

Trước sự thay đổi của thị trường quốc tế theo các phương thức sản xuất bền vững, TP HCM chọn chiến lược kép, tức kết hợp chuyển đổi xanh và số hóa. Việc này giúp kinh tế thành phố phát triển bền vững, bao trùm. Trong quá trình này, ông Mãi kêu gọi hợp tác giữa các chính quyền, doanh nghiệp và người dân về chuyển giao công nghệ, đầu tư hạ tầng xanh, cũng như liên kết phát triển công nghệ cao.

"Chuyển đổi công nghiệp là hành trình không thể thực hiện đơn lẻ", ông nhận định.

Không ít thành phố trên thế giới đã thành công khi theo đuổi con đường này. Ông Kim Young-hwan, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk-do cho biết địa phương này có tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ việc làm đứng đầu tại Hàn Quốc (trừ đảo Jeju), nhờ vươn lên thành trung tâm công nghiệp tiên tiến.

Công nghệ sinh học, bán dẫn, pin là những lĩnh vực chính quyền tỉnh tập trung phát triển. "Chúng tôi liên tục mở rộng các khu phức hợp công nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thành lập các công ty công nghệ cao", ông Kim Young-hwan. Khoảng 32 tỷ USD vốn đầu tư được rót vào tỉnh này năm ngoái.

Theo kinh nghiệm từ các thành phố quốc tế, đầu tư vào trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo nhân sự chất lượng cao, ưu đãi thuế và hợp tác là chiến lược cần thiết để chuyển đổi ngành công nghiệp theo hướng gia tăng giá trị, xanh và bền vững.

Ông Toru Takahashi, Phó thị trưởng thành phố Osaka (Nhật Bản) cho biết địa phương có chiến lược tăng trưởng các lĩnh vực trọng điểm và mục tiêu trung hòa carbon vào 2050. Khi triển khai, họ thành lập Viện nghiên cứu Công nghệ công nghiệp Osaka và Osaka Innovation Hub.

Hai cơ sở này đóng vai trò thúc đẩy đổi mới bằng cách hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp. "Là một phần trong sáng kiến của chúng tôi, các chuyên gia có kiến thức chuyên sâu hỗ trợ các startup áp dụng công nghệ mới để đạt được trung hòa carbon", ông Toru nói thêm.

Ông Stefano Lo Russo, Thị trưởng thành phố Torino - nơi nổi tiếng bởi ngành ôtô và hàng không vũ trụ của Italy - nói chính quyền không thể tự hành động một mình. Sự hợp tác giữa các tổ chức công và doanh nghiệp là rất quan trọng, biến ý tưởng thành hành động cụ thể.

Thành phố này có những trường xuất sắc như Politecnico di Torino, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các dự án trí tuệ nhân tạo và năng lượng bền vững. "Con đường chuyển đổi công nghiệp và sinh thái có thể thực hiện được là nhờ vào đối thoại liên tục giữa chính quyền công, doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục", ông nêu kinh nghiệm.

Đối thoại và hợp tác công - tư cũng cần động lực từ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi. Bà Dương Tĩnh Hoa, Phó chủ tịch thường trực Nhân đại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết kim ngạch xuất khẩu máy móc thiết bị lớn, linh kiện ôtô, điện tử của địa phương này tăng nhanh. Thành công này một phần nhờ họ ủng hộ cải tiến sản phẩm của doanh nghiệp, chuyển đổi số.

Còn bà Nadzeya Lazarevich, Phó chủ tịch thứ nhất, Ủy ban điều hành thành phố tại Minsk cho biết Belarus hỗ trợ thuế ưu đãi đặc biệt cho các công viên khoa học và công nghệ, với thuế thu nhập 10%, bằng một nửa thông thường.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), năng suất lao động có thể tăng 30% trong 10 năm tới nhờ tự động hóa, ứng dụng công nghệ cao và giảm phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên. Hãng tư vấn McKinsey & Company cho biết khoảng 70% công ty đa quốc gia cam kết giảm ít nhất 25% khí thải carbon vào 2030.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đánh giá các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn, gắn kết thương mại với phát triển bền vững. "Để duy trì sự hiện diện vững chắc trên thị trường toàn cầu, TP HCM cần đáp ứng những tiêu chuẩn này", ông nói.

Viễn Thông

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020