Chuyên mục  


Hezbollah ngày 27/6 cho biết đã phóng hàng chục rocket Katyusha oanh tạc căn cứ phòng không và phòng thủ tên lửa chính của bộ chỉ huy miền bắc Israel. Họ tuyên bố động thái nhằm đáp trả cuộc tấn công trước đó của Israel vào thành phố Nabatieh và làng Sohmor ở Lebanon.

Hezbollah xác nhận 4 thành viên nhóm vũ trang, trong đó có một người ở Sohmor, miền đông Lebanon, đã thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel. Nhóm cũng thừa nhận tiến hành hai cuộc tấn công khác vào vị trí của Israel, trong đó có một cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV).

Quân đội Israel ghi nhận "khoảng 35 vụ phóng từ Lebanon", hầu hết bị hệ thống phòng không đánh chặn và không gây thương vong. Quân đội nước này thêm rằng hai UAV từ Lebanon đã rơi xuống miền bắc Israel, song cũng không ghi nhận thương vong.

Khói bốc lên sau cuộc oanh tạc của lực lượng Israel ở làng Khiam, miền nam Lebanon ngày 26/6. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn National News (NNA) của Lebanon đưa tin Israel đã tấn công một số khu vực ở miền nam nước này trong ngày 27/6, thêm rằng cuộc tập kích một ngày trước vào Nabatieh đã khiến hơn 20 người bị thương.

Giao tranh tăng nhiệt ở biên giới Lebanon - Israel làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát cuộc xung đột toàn diện giữa Hezbollah và Israel. Bộ Ngoại giao Pháp ngày 27/6 cho hay Paris "cực kỳ quan ngại" về tình hình giao tranh, kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant trong chuyến thăm Washington ngày 26/6 nói rằng Tel Aviv không muốn chiến tranh ở Lebanon, nhưng có thể đưa đất nước này trở lại "thời kỳ đồ đá" nếu biện pháp ngoại giao thất bại.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 25/6 tới thăm Beirut, thủ đô Lebanon và cảnh báo rằng "tính toán sai lầm" có thể gây ra chiến tranh toàn diện, đồng thời kêu gọi nước này "kiềm chế tối đa".

Sau khi Israel mở chiến dịch tấn công lực lượng Hamas ở Dải Gaza, Hezbollah cũng tăng cường các cuộc tập kích qua biên giới để bày tỏ đoàn kết với nhóm này. Các cuộc giao tranh dọc biên giới Israel - Lebanon đã khiến gần 500 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là thành viên Hezbollah.

Khu vực biên giới Israel - Lebanon. Đồ họa: FT

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020