Chuyên mục  


Vậy là Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Bên cạnh những niềm vui vì đỗ được nguyện vọng mà bản thân yêu thích, thì cũng có không ít học sinh và phụ huynh rơi vào trạng thái buồn rầu vì thành tích đạt được không như mong đợi. Đáng buồn hơn là đôi khi, chỉ vì thiếu 0,25 điểm hay 0,5 điểm mà các em bị trượt nguyện vọng 1 vào các trường THPT công lập mà bản thân yêu thích. Đối với nhiều người, đây chính là điều đáng tiếc và đáng buồn nhất.

Dạo quanh các group tuyển sinh vào 10, liên tiếp các bài đăng về chủ đề này được đăng tải, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

"Vậy là con em trượt nguyện vọng 1 rồi các bác ạ. Con được 41,25 điểm và thiếu mất 0,5 điểm. Biết điểm chuẩn mà bao nhiêu tiếc nuối, bao nhiêu cái 'giá như' con cố thêm được một chút thôi là con có thể đỗ được vào ngôi trường con mơ ước rồi. Nhìn con khóc thút thít mà em đau lòng quá! Giờ an ủi con xong rồi mà nghĩ đến viễn cảnh con đi học ở trường nguyện vọng 2, cách nhà hơn 8km em lại thấy xót xa. Giờ em không thể nào ngủ được, nghĩ thương con mà nước mắt cứ rơi", một phụ huynh chia sẻ.

photo-3-17199159256131620179136.jpg

Một người mẹ khác than thở về kết quả con vừa đạt được trong kỳ thi vừa qua: "Em chào các bác. Nay em buồn quá, con gái em thiếu 0,5 điểm để đỗ nguyện vọng 1, nguyện vọng 2. Bây giờ phải đi học nguyện vọng 2, đi xa nhà hơn 20km. Nghĩ thương con quá các bác ạ. Em đang định làm đơn phúc khảo bài thi, không biết có được không".

photo-2-1719915924797595412497.jpg

Rồi một bài đăng của sĩ tử vừa viết vừa khóc thút thì vì trượt nguyện vọng mà bản thân yêu thích: "Con chào các bác, lúc viết bài này là con đang khóc. Con đăng ký nguyện vọng 1 vào trường Kim Liên mà con thiếu mất 0,5 điểm. Giờ con thấy hối hận quá, chỉ 1-2 câu thôi mà tương lai của con bị giới hạn. Các bác cho con hỏi liệu điểm chuẩn của trường có giảm nữa không ạ, chứ con buồn và bất lực quá".

Đằng sau những lời tâm sự, các phụ huynh và học sinh đều thắc mắc rằng không biết nguyện vọng 1, 2 của có giảm điểm chuẩn trong đợt công bố điểm chuẩn bổ sung sắp tới. Có người lại xin ý kiến những phụ huynh và học sinh đi trước về việc phúc khảo điểm thi với hy vọng điểm của mình sẽ tăng lên.

Trước những thắc mắc này, đồng mạng cũng nhiệt tình đưa ra lời khuyên, cùng với đó là những lời động viên đến phụ huynh và học sinh.

photo-1-1719915923909877624837.jpg

Ảnh minh họa

Có người từng ví von rằng thi cử giống như một trò chơi may rủi, đã là trò chơi thì chắc chắn có kẻ thắng người thua. Trong mỗi kỳ thi, luôn có người vui mừng với thành tích đạt được, nhưng cũng không ít người phải chịu sự thất vọng.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là tinh thần lạc quan và khả năng đối mặt với thất bại. Thực tế cho thấy, mỗi lần "cánh cổng" của cơ hội này khép lại, ở đâu đó "cánh cổng" khác lại mở ra, mở ra những con đường mới, những cơ hội mới cho chúng ta. Cho nên, đừng bao giờ từ bỏ hy vọng, hãy xem những thất bại như bước đệm để tiến xa hơn trong hành trình của cuộc đời.

Tổng hợp

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020