Chuyên mục  


"Các thành viên lữ đoàn Izz al-Din al-Qassam rạng sáng nay ngăn cản nỗ lực của Israel nhằm giải cứu các tù nhân", cánh vũ trang của nhóm Hamas ngày 8/12 cho biết.

"Các thành viên lữ đoàn phát hiện một toán đặc nhiệm Israel cố gắng giải cứu một tù nhân và giao tranh với đơn vị này, một số binh sĩ đối phương thiệt mạng và bị thương", al-Qassam tuyên bố, song không công bố con số cụ thể và địa điểm xảy ra trận đụng độ.

Theo lữ đoàn al-Qassam, máy bay Israel sau đó oanh tạc khu vực trong lúc các binh sĩ nước này rút lui. "Giao tranh khiến một tù binh Israel là Sa'ar Baruch, 25 tuổi, thiệt mạng", al-Qassam thông báo.

Thiết giáp, binh sĩ Israel tham chiến tại Dải Gaza ngày 7/12. Ảnh: IDF

Khi được hỏi về thông tin trên, phát ngôn viên chính phủ Israel Eylon Levy tuyên bố giới chức nước này "sẽ không bình luận về đòn tâm lý chiến của Hamas".

"Chúng tôi buộc Hamas phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn và quyền lợi của những con tin đó", ông Levy nói, đồng thời cho biết yêu cầu của phía Israel là cho phép phái đoàn Hội Chữ thập đỏ tới thăm các con tin tới nay chưa được đáp ứng.

Giới chức Israel cho rằng Hamas còn giữ hơn 130 con tin ở Dải Gaza sau đợt trao đổi hồi cuối tháng 11. Israel ngày 1/12 tuyên bố nối lại giao tranh tại khu vực và cáo buộc Hamas không tuân thủ nghĩa vụ là trả tự do cho toàn bộ con tin nữ.

Chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza của Israel nhằm trả đũa vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas đã bước sang tháng thứ ba. IDF đang bao vây Khan Yonis và mở các mũi tấn công vào trung tâm thành phố được mệnh danh là thành trì của Hamas ở miền nam Dải Gaza.

Các quan chức Mỹ dự đoán IDF trong vài tuần tới có thể chuyển sang chiến lược tấn công mang tính cục bộ hóa cao và cường độ thấp hơn, nhằm vào các thành viên và lãnh đạo của Hamas tại miền nam Dải Gaza. Họ cũng nhận định giai đoạn hiện tại trong chiến dịch của Israel nhằm vào Dải Gaza có thể kết thúc vào tháng 1/2024.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020