Chuyên mục  


"Không, tôi sẽ không làm thế. Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 22/9, khi được hỏi liệu ông có tiếp tục tranh cử năm 2028 nếu thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay hay không.

Cựu tổng thống Mỹ thêm rằng ông hy vọng "sẽ thành công" vào ngày bầu cử 5/11. Hiến pháp Mỹ quy định mỗi tổng thống chỉ được nắm quyền tối đa hai nhiệm kỳ, nên ông Trump cũng không được phép tranh cử năm 2028 nếu đắc cử trong năm nay.

Ông Trump, 78 tuổi, ứng viên đảng Cộng hòa, đang cạnh tranh với đối thủ đảng Dân chủ là Phó tổng thống Kamala Harris, 59 tuổi. Các kết quả thăm dò cho thấy chênh lệch giữa hai ứng viên rất sít sao, bao gồm cả ở các bang chiến trường thường quyết định kết quả bầu cử.

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện ở La Crosse, bang Wisconsin ngày 29/8. Ảnh: AFP

Ông Trump tranh cử tổng thống lần đầu năm 2016 và đánh bại đối thủ đảng Dân chủ là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Năm 2020, ông tái tranh cử nhưng để thua ứng viên Joe Biden.

Cựu tổng thống Trump khi đó không công nhận kết quả và cho rằng cuộc bầu cử có gian lận, nhưng không đưa ra bằng chứng. Người ủng hộ ông ngày 6/1/2021 xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ để ngăn các nghị sĩ công nhận ông Biden chiến thắng. Vụ bạo loạn khiến 6 người thiệt mạng, hơn 170 cảnh sát bị thương.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa gần đây cũng từ chối cam kết sẽ công nhận vô điều kiện kết quả bầu cử năm nay.

Như Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020