Chuyên mục  


"Ngay cả khi Israel tiến quân đánh Rafah, họ cũng sẽ không đạt được những gì mình muốn", Ghazi Hamad, quan chức cấp cao Hamas, trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Qatar ngày 25/4.

Quan chức Hamas thêm rằng Israel đã trải qua gần bảy tháng ở Gaza và phá hủy nhiều khu vực, "nhưng đến nay chưa thể đạt bất kỳ mục tiêu chính nào, dù là loại bỏ Hamas hay giải thoát những người bị bắt cóc".

Israel trước đó cam kết tiến hành chiến dịch ở Rafah, bất chấp phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế và nhiều đồng minh, cùng những lo ngại về số phận của khoảng 1,5 triệu người Palestine đang trú ẩn trong thành phố miền nam Gaza.

Ghazi Hamad, quan chức cấp cao Hamas, trong buổi họp báo tại Gaza City hồi năm 2006. Ảnh: AFP

Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 21/4 tuyên bố Israel sẽ tăng áp lực quân sự với Hamas để giải cứu khoảng 130 con tin còn lại ở Gaza, đồng thời khiến Hamas phải chịu thêm "những đòn giáng đau đớn".

Phát ngôn viên chính phủ Israel David Mencer cho biết nội các chiến tranh đã nhóm họp ngày 25/4 để "thảo luận về cách xóa sổ các tiểu đoàn cuối cùng Hamas". Mencer một ngày trước thông báo quân đội nước này đã tiêu diệt "ít nhất 18,19 trong số 24 tiểu đoàn của Hamas" kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza ngày 27/10/2023.

"Chúng tôi đã nói chuyện với tất cả bên liên quan trong cuộc xung đột về mức độ nghiêm trọng của việc tấn công Rafah, cũng như Israel đang tiến tới mục tiêu thực hiện thêm các vụ thảm sát và diệt chủng", Ghazi Hamad nói. "Điều này chắc chắn sẽ đe dọa nỗ lực đàm phán vì rõ ràng Israel cho thấy họ chỉ quan tâm tiếp tục chiến tranh và không có ý định đạt thỏa thuận".

Qatar, Mỹ và Ai Cập đã làm trung gian cho cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas, với hy vọng hai bên đạt thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin. Song đàm phán đang bị đình trệ suốt nhiều ngày qua. Truyền thông Israel đưa tin một phái đoàn Ai Cập dự kiến tới nước này hôm nay để bắt đầu vòng đàm phán mới.

Vị trí thành phố Rafah ở Gaza. Đồ họa: Al Jazeera

Hamad cáo buộc Thủ tướng Netanyahu "thao túng và trì hoãn" nhằm đánh lừa công chúng Israel cùng cộng đồng quốc tế rằng Tel Aviv đang tích cực đàm phán với Hamas. Ông thêm rằng lãnh đạo Israel đang cố "bóp méo sự thật" khi tuyên bố Hamas là trở ngại đàm phán.

Qatar và Ai cập "rất nỗ lực để đạt thỏa thuận", song phía Israel luôn giải quyết vấn đề "một cách ngu ngốc và khó hiểu", theo Hamad.

Ông cho biết Hamas đã lên kế hoạch hậu xung đột cho Gaza và đang nỗ lực làm việc để đảm bảo xây dựng lại khu vực, cung cấp nhu cầu cần thiết cho người dân có cuộc sống tốt hơn.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020