Chuyên mục  


Elon Musk là một trong những người nổi tiếng và giàu nhất thế giới. Trong suốt cuộc đời mình, người mà ông ngưỡng mộ nhất chính là mẹ mình - bà Maye Musk. Nhiều lần ông tuyên bố rằng, thành công của mình phần lớn nhờ vào cách dạy dỗ của mẹ mình.

Không chỉ có mỗi Elon Musk, bà Maye Musk còn nuôi dạy 2 người con khác cũng trở thành triệu phú. Bà đã làm được những điều rất phi thường trong cuộc đời mình. Thông qua cuốn tự truyện có tên "Sống mạo hiểm một cách cẩn thận", có 3 điều quan trọng nhất trong quá trình dạy dỗ con cái của bà được rút ra như sau:

1. Đ tr làm theo s thích ca mình

Khi cha mẹ bị cuốn vào vòng xoáy với hi vọng con mình thành đạt sau này, họ sẽ khó nhìn thấy được sở thích, sự phát triển trong nhân cách của trẻ. Maye Musk nhận thức rõ được điều này, bà đặc biệt quan tâm tới sở thích của con mình, luôn khẳng định, ủng hộ chúng.

Có người hỏi Maye Musk rằng: "Làm sao bà có thể nuôi dạy con mình trở thành người thành công như vậy?".

Bà trả lời: "Thật ra tôi chỉ để chúng làm theo sở thích của mình thôi".

Đây không phải là những lời nói khiêm tốn của Maye Musk mà chính sách là những gì mà đã làm.

photo-3-17148409772501518614411.jpeg

Elon Musk ngay từ nhỏ đã tỏ ra say mê với việc đọc sách. Năm 12 tuổi, ông có một chiếc máy tính đầu tiên. Đó là năm 1983, máy tính vẫn còn là một thứ hiếm nhưng Elon đã viết một trò chơi máy tính ở tuổi đó.

Maye Musk đã khuyến khích Elon giới thiệu trò chơi này cho một tạp chí máy tính và cuối cùng ông được trả 500 USD.

Con trai thứ hai - Kimball quan tâm đến ẩm thực từ khi còn nhỏ và thích nấu ăn. Con gái - Tosca, đam mê nghệ thuật, khiêu vũ, biểu diễn và âm nhạc từ nhỏ.

Cách tiếp cận của Maye Musk đối với tất cả sở thích của con mình là quan sát, khẳng định và hỗ trợ chúng.

Hiện tại, Elon đang phát triển tên lửa, chế tạo ô tô điện, con trai thứ 2 đã thành lập một chuỗi nhà hàng, còn con gái thứ 3 đã trở thành đạo diễn và biên kịch Hollywood.

Trong một chương trình, một đứa trẻ hỏi Maye Musk rằng: "Lớn lên con nên làm gì?".

Bà trả lời rằng: "Bạn không bao giờ biết tương lai sẽ đi về đâu nhưng bạn sẽ dần khám phá ra điều mình quan tâm, chỉ cần tập trung vào điều mình thực sự muốn làm rồi đi theo hướng đó".

2. Đ tr hc cách chu trách nhim ngay t khi còn nh

Chúng ta đều biết rằng việc nuôi dưỡng tính độc lập, tự tin của trẻ là điều rất quan trọng trong giáo dục. Hãy để trẻ hiểu rằng, trách nhiệm không chỉ là gánh nặng mà còn là cơ hội để phát triển.

Nhưng trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ lại quên mất điều này và luôn lấy lý do "con còn nhỏ thì làm được gì?", để biến mình thành một bậc cha mẹ toàn năng, biến con mình thành một "đứa trẻ khổng lồ" không biết gì cả.

photo-2-1714840976028532322459.jpg

Maye Musk luôn để con cái tự đảm nhận trách nhiệm của mình. Bà trở thành mẹ đơn thân ở tuổi 31, tài chính trở thành vấn đề lớn vào thời điểm đó. Bà tất bật làm nhiều việc cùng lúc, điều này giúp 3 đứa con của bà sớm có cơ hội rèn luyện khả năng sống tự lập. Bọn trẻ có trách nhiệm tự chăm sóc bản thân và tự hoàn thành việc học tập của mình.

Kiểu buông bỏ và không quan tâm đến mọi thứ này thực sự sẽ kích thích khả năng tiềm ẩn của trẻ.

Trẻ không chỉ có thể tự chăm sóc bản thân mà còn có thể đóng vai trò là những "trợ lý nhỏ" khi mẹ bận rộn với công việc.

Nhà giáo dục nổi tiếng người Trung Quốc Chen Heqin từng nói: "Việc gì trẻ em có thể tự làm được thì nên để chúng tự làm".

Dạy trẻ hoàn thành mọi việc một cách độc lập, để trẻ học cách chịu trách nhiệm với cuộc sống của chính mình là món quà tuyệt vời nhất mà cha mẹ dành cho con mình.

3. Đừng làm cha m hy sinh

Cha mẹ hy sinh là một trong những ví dụ điển hình của cha mẹ Á Đông. Những bậc cha mẹ này quá tận tâm với con cái, luôn cảm thấy nên từ bỏ mọi nhu cầu, mong muốn của bản thân vì con. Sự hy sinh quá mức này thường khiến trẻ cảm thấy tội lỗi.

Trên thực tế, cha mẹ đã vô tình khiến con mình phải sống trong cảnh tự trách móc, dằn vặt bản thân khi thấy "mẹ đã từ bỏ tất cả vì mình".

Cha mẹ nên nhận ra rằng chỉ khi đáp ứng được nhu cầu và hạnh phúc của bản thân, họ mới có thể chăm sóc và hỗ trợ sự phát triển của con mình tốt hơn.

photo-1-1714840974753581491196.jpg

Meye Musk không phải là người mẹ như vậy. Bà làm gương cho con cái mình bằng cách sống theo cách riêng của mình và khuyến khích chúng sống tích cực. Bà chưa bao giờ cảm thấy cha mẹ nên từ bỏ sự nghiệp và cuộc sống để chăm sóc con cái. Bà tin rằng, cha mẹ nên sống cuộc sống của chính mình trước tiên.

Khi mới ly hôn, công việc rất quan trọng với Maye Musk, bà chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ sự nghiệp vì con cái và cũng không cảm thấy tội lỗi về điều đó.

"Không cần phải cảm thấy tội lỗi. Thay vì đổ lỗi cho người khác vì đã bỏ việc, tốt hơn hết hãy để trẻ thấy chúng có thể có thái độ lạc quan như thế nào đối với cuộc sống", bà nói.

Trong những ngày làm việc, Maye vừa chăm sóc 3 đứa con vừa điều hành công việc kinh doanh của riêng mình: Tư vấn dinh dưỡng tại nhà và làm người mẫu bán thời gian.

Không chỉ vậy, ở tuổi 48, bà vẫn tiếp tục học tập và cuối cùng lấy được 2 bằng thạc sĩ và tiến sĩ. Bà không ngừng trau dồi và phát triển bản thân dù từng nói "các con là phần quan trọng nhất trong cuộc đời tôi".

Nhưng bà biết rằng, trước khi trở thành một người cha mẹ tốt, trước tiên bạn phải là chính mình, để mang lại cho con cái cảm giác về giá trị.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020