Chuyên mục  


Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCO) của Anh ngày 25/4 cho biết gói trừng phạt mới nhắm vào hai cá nhân và bốn công ty liên quan mạng lưới sản xuất máy bay không người lái (UAV) của Iran. FCO cũng áp lệnh cấm đối với xuất khẩu linh kiện mà Tehran sử dụng trong sản xuất UAV và tên lửa.

"Cuộc tấn công nguy hiểm của Iran vào Israel có nguy cơ gây thương vong cho hàng nghìn dân thường và leo thang căng thẳng lớn hơn trong khu vực. Cùng với các đối tác, chúng tôi tiếp tục kiềm chế khả năng phát triển và xuất khẩu những vũ khí chết người của Iran", Ngoại trưởng Anh David Cameron cho hay.

Anh đã áp tổng cộng hơn 400 lệnh trừng phạt với Iran, bao gồm các biện pháp chống lại toàn bộ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và những người chịu trách nhiệm vụ tấn công quy mô lớn vào Israel.

UAV do Iran sản xuất trong buổi duyệt binh ở thủ đô Tehran ngày 17/4. Ảnh: AFP

Iran ngày 13/4 phóng hơn 300 tên lửa, UAV vào lãnh thổ Israel, tuyên bố đáp trả vụ tập kích vào đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tháng mà Tehran cáo buộc do Tel Aviv thực hiện. Đây là cuộc tấn công trực diện đầu tiên của Iran vào lãnh thổ Israel sau hàng chục năm đối đầu căng thẳng.

Khoảng 99% vũ khí của Iran đã bị Israel cùng các đồng minh, trong đó có Anh, bắn hạ, giúp Tel Aviv giảm thiểu tối đa thiệt hại trong vụ tấn công. Tuy nhiên, những lời đe dọa ăn miếng trả miếng của hai bên khiến khu vực trải qua những ngày đứng bên bờ vực xung đột toàn diện. Tình hình hạ nhiệt sau khi Israel được cho tiến hành vụ đáp trả kiềm chế vào Isfahan của Iran và Tehran không tuyên bố trả đũa sau đó.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 25/4 cũng áp thêm loạt trừng phạt mới nhắm vào chương trình UAV quân sự của Iran, trừng phạt hơn chục cá nhân, công ty và tàu mà Washington cáo buộc đóng vai trò "tạo điều kiện và tài trợ" quan trọng giúp Bộ Quốc phòng Iran bí mật bán UAV.

"Phối hợp chặt chẽ với Anh và Canada, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng mọi phương tiện sẵn có để chống lại những kẻ tài trợ cho hoạt động gây bất ổn của Iran", Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố.

Canada cùng ngày trừng phạt Bộ trưởng Quốc phòng cùng một chỉ huy cấp cao của Iran.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020