Chuyên mục  


"Tôi từ chức tháng 4/2024 sau 18 năm cống hiến để phản đối chính sách của Mỹ về Gaza", bà Hala Rharrit, phát ngôn viên tiếng Arab tại Bộ Ngoại giao Mỹ, viết trên LinkedIn ngày 25/4. Rharrit làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 2005, đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, trong đó là phát ngôn viên khu vực Trung Đông và Bắc Phi từ tháng 8/2022.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói ông đã biết tin bà Rharrit từ chức nhưng không bình luận, bởi đây là "vấn đề cá nhân". Patel thêm rằng cơ quan này có các kênh để nhân viên chia sẻ quan điểm khi cảm thấy bất đồng với chính sách của Washington.

Rharrit là quan chức thứ ba tại Bộ Ngoại giao Mỹ nghỉ việc để phản đối chính sách Mỹ về Gaza, sau Annelle Sheline cuối tháng 3 và Josh Paul tháng 10/2023. Tariq Habash, quan chức người Mỹ gốc Palestine tại Bộ Giáo dục Mỹ, từ chức với lý do tương tự hồi tháng 1.

Hala Rharrit, phát ngôn viên tiếng Arab tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Mỹ gần đây bị cộng đồng quốc tế và các nhóm nhân quyền chỉ trích liên quan việc nước này hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột ở Gaza. Chiến sự Israel - Hamas bùng phát ngày 7/10/2023 đã khiến khoảng 34.300 người chết ở Gaza, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đẩy khu vực cận kề khủng hoảng nhân đạo.

Xung đột Israel - Hamas còn làm dấy lên hàng loạt cuộc biểu tình phản chiến quy mô lớn tại các trường đại học trên khắp Mỹ. Sinh viên dựng lều trại, kiểm soát các tòa nhà trong khuôn viên trường, phớt lờ yêu cầu giải tán của cảnh sát. Cảnh sát Mỹ đã bắt hơn 530 trường hợp tại các trường đại học lớn ở Mỹ trong tuần trước.

Như Tâm (Theo Reuters, Anadolu Agency)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020