Chuyên mục  


Các quan chức Israel cho biết động thái dừng chuyển lô vũ khí đã làm dấy lên lo ngại trong chính phủ nước này và khiến các quan chức phải nỗ lực tìm hiểu lý do lô hàng bị đình chỉ. Nếu thông tin này xác thực, đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ dừng chuyển vũ khí cho quân đội Israel kể từ khi Hamas tấn công Israel khiến xung đột ở Dải Gaza bùng phát.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đối mặt làn sóng chỉ trích của người dân trong nước vì chính sách ủng hộ Israel.

Hồi tháng 2, chính quyền ông Biden yêu cầu Tel Aviv đảm bảo vũ khí do Mỹ sản xuất được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sử dụng theo đúng luật pháp quốc tế ở Gaza. Israel đã chuyển thư đảm bảo cho Mỹ vào tháng 3.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên. Bộ Ngoại giao Mỹ, Lầu Năm Góc, Văn phòng Thủ tướng Israel chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Lô vũ khí Mỹ chuyển tới căn cứ không quân Nevatim ở miền nam Israel hồi tháng 10/2023. Ảnh: X/Noelreports

Washington gần đây bày tỏ lo ngại và phản đối kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở miền nam Gaza của Israel, cho rằng hành động này sẽ làm tổn hại hơn một triệu dân thường Palestine đang trú ẩn trong khu vực.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 4/5 cho biết chính quyền ông Biden đã nói rõ với Tel Aviv rằng cách họ tiến hành chiến dịch ở Rafah sẽ ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ với cuộc chiến ở Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến thăm Israel và gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuần trước nhấn mạnh "hoạt động quân sự quy mô lớn" ở Rafah sẽ dẫn tới việc Washington công khai phản đối và tác động tiêu cực tới quan hệ hai nước.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Tel Aviv sẽ tiến hành chiến dịch ở Rafah bất kể Israel và Hamas có đạt được thỏa thuận ngừng bắn, thả con tin hay không. Ông cũng ám chỉ những rạn nứt quan hệ với đồng minh trong tuyên bố về ngày tưởng niệm thảm họa diệt chủng Holocaust hôm nay.

"Trong cuộc thảm sát Holocaust, có những lãnh đạo vĩ đại của thế giới đã không làm gì. Do đó, bài học đầu tiên từ thảm họa đó chính là nếu chúng ta không tự bảo vệ mình, sẽ không ai bảo vệ chúng ta. Và nếu chúng ta cần đứng một mình, chúng ta sẵn sàng làm điều đó", ông nói.

Thanh Tâm (Theo Axios)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020