Chuyên mục  


"Những tháng gần đây, các đồng minh NATO chưa viện trợ như đã cam kết", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu khi đến Berlin, Đức ngày 25/4. "Nhưng vẫn chưa quá muộn để Ukraine giành thế áp đảo, bởi đang có thêm viện trợ được triển khai".

Quân đội Ukraine đang thất thế tại tiền tuyến do thiếu hụt đạn dược và vũ khí. Ông Stoltenberg lưu ý Mỹ đã phê duyệt gói viện trợ hàng chục tỷ USD cho Ukraine trong khi Anh, Đức, Hà Lan đưa ra những cam kết mới.

"Chúng ta có trách nhiệm biến cam kết thành hiện thực và cần làm thật nhanh", ông Stoltenberg cho biết.

Tổng thư ký NATO cho rằng Trung Quốc hỗ trợ "nền kinh tế thời chiến" của Nga bằng cách chia sẻ công nghệ hiện đại có thể dùng trong sản xuất tên lửa, xe tăng và phi cơ. Theo ông Stoltenberg, Trung Quốc "không thể vừa muốn có quan hệ tốt với phương Tây, vừa tiếp sức cho cuộc xung đột lớn nhất châu Âu".

Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc cung cấp công nghệ lưỡng dụng giúp Nga tăng cường năng lực quân sự để thúc đẩy đà tiến công trên chiến trường Ukraine. Trung Quốc chỉ trích Mỹ "cáo buộc vô căn cứ", khẳng định nước này có quyền duy trì "quan hệ thương mại bình thường" với tất cả quốc gia, trong đó có Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 19/4. Ảnh: AFP

Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 25/4 nhận định viện trợ mới từ nước này và các đồng minh cho Ukraine sẽ giúp Kiev giành lại thế chủ động trên chiến trường. Tuy nhiên, nỗ lực này cần có thời gian và Ukraine khó mở đợt phản công lớn trong tương lai gần.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/4 ký thông qua các khoản viện trợ nước ngoài, trong đó có gần 61 tỷ USD cho Ukraine. Khoảng 23 tỷ USD trong gói sẽ được Mỹ sử dụng để bổ sung kho dự trữ vũ khí, tạo điều kiện để tiếp tục chuyển giao khí tài cho Ukraine. 14 tỷ USD dành cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép Lầu Năm Góc trực tiếp mua vũ khí từ các nhà thầu Mỹ và chuyển cho Kiev.

Lầu Năm Góc ngày 25/4 đã công bố đợt viện trợ đầu tiên cho Ukraine trị giá 1 tỷ USD, tập trung vào đạn dược và thiết giáp.

Như Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020