Chuyên mục  


Bức ảnh do FBI công bố ngày 28/8 cho thấy khẩu súng trường với phần báng súng đã bị tách rời, một chiếc ba lô mà giới chức thu được tại hiện trường và hai thiết bị nổ được phát hiện trong cốp xe của nghi phạm Thomas Crooks.

Crooks, 20 tuổi, đã nhắm bắn ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từ trên mái nhà cách sân khấu khoảng 120 m khi ông phát biểu trước đám đông ủng hộ ở Butler, bang Pennsylvania ngày 13/7. Ông Trump bị đạn sượt qua tai phải, một khán giả trên khán đài tử vong và hai người khác bị thương. Crooks bị bắn hạ trong vòng chưa đầy 30 giây sau khi nổ 8 phát súng.

Khẩu súng trường bị gãy và chiếc ba lô của nghi phạm Thomas Crooks trong ảnh được FBI công bố ngày 28/8. Ảnh: FBI

Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, cho biết Crooks xem cuộc vận động tranh cử của ông Trump là "mục tiêu thuận lợi để tấn công". Giới chức vẫn chưa xác định được động cơ của Crooks và nói rằng anh ta không có tư tưởng chính trị rõ ràng.

"Qua phân tích của chúng tôi, có thể thấy anh ta đã tìm hiểu về nhiều sự kiện để cố gắng lên kế hoạch tấn công. Khi buổi vận động tranh cử của ông Trump được công bố vào đầu tháng 7, anh ta cực kỳ tập trung vào sự kiện này", Rojek nói.

Theo FBI, Crooks đã tìm kiếm hơn 60 lần thông tin về ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa và đối thủ lúc bấy giờ là Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, trước khi đăng ký tham gia cuộc vận động tranh cử của ông Trump vào đầu tháng 7. Crooks tìm kiếm các sự kiện trong chiến dịch tranh cử của Trump từ tháng 9/2023 và bắt đầu tìm kiếm sự kiện trong chiến dịch tranh cử của cả hai ứng viên tại Pennsylvania vào tháng 4.

Địa điểm diễn ra cuộc vận động cách nhà của nghi phạm 40 phút lái xe. Gần một tuần trước cuộc mít tinh, Crooks tập trung tìm kiếm thông tin về sự kiện, công ty sở hữu tòa nhà mà anh ta đã leo lên trước khi nổ súng và cả tình hình thời tiết.

Hai thiết bị nổ được tìm thấy trong cốp xe của nghi phạm Thomas Crooks. Ảnh: FBI

Quan chức FBI kiên quyết bác bỏ các thuyết âm mưu về vụ tấn công, khẳng định không có nghi phạm thứ hai nhắm bắn cựu tổng thống vào ngày hôm đó. Giới chức cũng không phát hiện ma túy hoặc rượu trong cơ thể Crooks.

"Chúng tôi cũng chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nghi phạm được thực thể nước ngoài chỉ đạo", Bobby Wells, một quan chức khác của FBI, cho hay.

Vụ ám sát đã đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào Crooks có thể trèo lên tòa nhà gần nơi ông Trump phát biểu và bắn 8 phát súng, trước khi bị tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ kết liễu. Một số cuộc điều tra của quốc hội và chính phủ đang xem xét các biện pháp an ninh được áp dụng tại sự kiện.

Khu vực xảy ra vụ ám sát hụt ông Trump ở Butler, bang Pennsylvania ngày 13/7. Đồ họa: CNN

Huyền Lê (Theo CNN, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020