Chuyên mục  


Phát biểu tại hội nghị tình báo và an ninh quốc gia ở bang Maryland ngày 28/8, Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Cohen nói rằng vẫn còn phải xem xét, đánh giá tầm quan trọng của chiến dịch tấn công mà Ukraine phát động vào tỉnh Kursk của Nga.

Lực lượng Ukraine hôm 6/8 tràn vào tỉnh Kursk trong chiến dịch tấn công bất ngờ. Ông Cohen cho rằng Kiev nói không có ý định chiếm đóng những khu vực đã kiểm soát được, song quân đội Ukraine đang xây dựng phòng tuyến tại đây và có vẻ như họ dự định bám trụ trên "phần lãnh thổ đó trong một thời gian".

"Chúng tôi có thể chắc chắn Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành cuộc phản công để giành lại lãnh thổ. Theo đánh giá của chúng tôi, đó sẽ là cuộc chiến cam go đối với người Nga", Phó giám đốc CIA cho hay.

Phó giám đốc CIA David Cohen trong phiên điều trần tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện năm 2023. Ảnh: Reuters

Cohen cho rằng ông Putin không chỉ phải đối mặt thực tế là đang tồn tại một tiền tuyến ngay trên đất Nga, mà còn phải ứng phó sức ép từ dư luận trong nước vì lực lượng Nga đã để mất một phần lãnh thổ.

"Thành công của Ukraine ở Kursk có khả năng thay đổi động lực của cuộc xung đột theo hướng có lợi cho Kiev", ông Cohen nói.

Ukraine tuyên bố đã kiểm soát 100 khu định cư và lãnh thổ có diện tích khoảng 1.200 km2 trong cuộc tấn công ở Kursk, trong khi lực lượng Nga tiếp tục đạt bước tiến ở Donetsk, miền đông Ukraine. Theo ông Cohen, Nga đã và đang đạt được những thành tựu đó "với cái giá cực đắt" về quân đội, thiết bị mà vẫn chưa chắc chắn có chiếm được thành phố chiến lược Pokrovsk hay không.

"Nhưng rốt cục thì không điều nào trong số đó có thể thay đổi cuộc chơi về mặt chiến lược đối với người Nga", ông nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/8 cho hay ông hiểu rõ cuộc chiến cuối cùng vẫn sẽ phải kết thúc thông qua đối thoại, song nhấn mạnh Kiev cần phải ở vị thế tốt khi bước vào bàn đàm phán. Ông Zelensky cho biết chiến dịch tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga là một phần trong kế hoạch hòa bình, nhưng nó còn bao gồm nhiều bước khác trên các mặt trận kinh tế và ngoại giao. Ông cũng không nêu nội dung cụ thể của kế hoạch.

Nga đã bác bỏ kế hoạch hòa bình này của ông Zelensky, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch. Tổng thống Putin nhiều lần tuyên bố bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần phải bắt đầu bằng việc Ukraine chấp nhận chủ quyền của Nga đối với 4 tỉnh của Ukraine cùng bán đảo Crimea mà Moskva đã sáp nhập.

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: Guardian

Huyền Lê (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020