Chuyên mục  


"Cộng hòa Cyprus không hề tham chiến", Tổng thống Nikos Christodoulides ngày 20/6 khẳng định, đồng thời đánh giá cảnh báo của thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah trước đó một ngày "là điều không dễ chịu".

Ông Nasrallah ngày 19/6 tuyên bố không nơi nào ở Israel an toàn trước tên lửa và phương tiện bay không người lái (drone) của Hezbollah, đồng thời lần đầu đe dọa tấn công Cyprus nếu nước này cho phép Israel sử dụng căn cứ quân sự và sân bay.

Tổng thống Cyprus Nikos Christodoulides trong cuộc họp báo tại Berlin, Đức tháng 5/2023. Ảnh: Reuters

Theo ông Christodoulides, tuyên bố của thủ lĩnh Hezbollah không chứng minh được việc Cyprus tham gia các hoạt động quân sự. Ông khẳng định Cyprus "không gây ra vấn đề mà là một phần của giải pháp" được quốc tế công nhận, với các sáng kiến như hành lang vận tải hàng viện trợ trên biển tới Dải Gaza.

Thủ lĩnh Hezbollah đưa ra cảnh báo trong bối cảnh quan hệ giữa Cyprus và Israel được cải thiện, cũng như căn cứ Anh trên hòn đảo diễn ra nhiều hoạt động hơn. Không quân Israel từng tổ chức huấn luyện trong không phận Cyprus, quân đội hai nước gần đây cũng nhiều lần cùng nhau diễn tập.

Giới chức Lebanon dường như đang cố gắng ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra sau bình luận của thủ lĩnh Hezbollah. Một nguồn tin ngoại giao Lebanon cho biết hai bên đã trao đổi để làm rõ vấn đề, song chưa tiết lộ biện pháp cụ thể. Trong khi đó, các quan chức Cyprus nói nước này không muốn theo đuổi vấn đề thêm nữa.

Cyprus từng cung cấp nơi trú ngụ cho hàng chục nhìn người Lebanon chạy trốn xung đột vào những năm 1970 và 1980. Quốc đảo này đã vận động các đối tác Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ tài chính cho Lebanon và thiết lập hành lang vận tải biển để chuyển hàng viện trợ tới Dải Gaza.

Vị trí Cyprus và Lebanon. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020