Chuyên mục  


CNN dẫn lời ba quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ hôm 20/6 nói rằng Washington có "những lo ngại nghiêm túc" về nguy cơ nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon có thể gây quá tải, vô hiệu hóa các tổ hợp Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel nếu giao tranh biên giới leo thang thành xung đột toàn diện.

"Chúng tôi đánh giá rằng ít nhất một vài khẩu đội Iron Dome (Vòm Sắt) sẽ bị quá tải hoàn toàn", một quan chức cho hay.

Nhóm quan chức Mỹ nói rằng Tel Aviv cũng từng đề cập mối lo ngại này với Washington, trong đó quân đội Israel nói rằng Vòm Sắt dễ tổn thương trước kho tên lửa và máy bay không người lái (UAV) dồi dào, liên tục tăng cường số lượng của Hezbollah.

Hệ thống Vòm Sắt khai hỏa tại thành phố Sderot, miền tây Israel, hồi tháng 8/2022. Ảnh: Reuters

Một quan chức Israel thừa nhận nguy cơ này có thể trở thành hiện thực nếu Hezbollah tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn bằng vũ khí dẫn đường chính xác cao, loại khí tài có thể đặt ra nhiều thách thức cho Vòm Sắt. Giới chức Israel những năm qua từng nhiều lần bày tỏ lo ngại việc nhóm vũ trang Lebanon tích trữ kho tên lửa và đạn dẫn đường do Iran chế tạo.

Giới chức Mỹ và Israel chưa bình luận về thông tin.

Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, hôm 18/6 tuyên bố Tel Aviv đang tiến rất gần đến thời điểm "thay đổi luật chơi" trong xung đột với Hezbollah, nhấn mạnh rằng "cuộc chiến tổng lực" với Israel sẽ khiến nhóm vũ trang ở Lebanon bị "hủy diệt".

Lực lượng Phòng vệ Israel cùng ngày thông báo các chỉ huy quân đội đã duyệt kế hoạch tác chiến cho cuộc tấn công qua biên giới vào Lebanon để đối phó Hezbollah. Nếu kế hoạch này được tiến hành, Israel sẽ mở ra mặt trận thứ hai ở miền bắc, đồng thời với cuộc chiến tại Dải Gaza, biến những đụng độ quy mô nhỏ với Hezbollah thành cuộc chiến tổng lực với nhiều hệ quả khó lường.

Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah sau đó cảnh báo "sẽ không có nơi nào an toàn ở Israel" nếu bùng phát xung đột quy mô lớn giữa nhóm vũ trang này với Tel Aviv. Ông cũng khẳng định rằng Hezbollah đã chuẩn bị sẵn "danh sách mục tiêu" cho những đòn tập kích chính xác, đồng thời cảnh báo về khả năng tập kích các lực lượng Israel tại Địa Trung Hải.

hezbollah-dang-video-tap-kich-be-phong-vom-sat-cua-israel-1717823836.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=D1M-hsI0rDYoEgcskCCdwA
Hezbollah đăng video tập kích bệ phóng Vòm Sắt của Israel

Tên lửa Almas tập kích mục tiêu nghi là bệ phóng Vòm Sắt của Israel trong video công bố hôm 7/6. Video: Al Mayadeen

Hezbollah hồi đầu tháng công bố video cuộc tập kích căn cứ Ramot Naftali của Israel, cho thấy khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Almas đánh trúng mục tiêu được cho là bệ phóng của tổ hợp phòng không tầm ngắn Vòm Sắt cách biên giới khoảng 4 km.

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố "không có thông tin về bệ phóng Vòm Sắt bị hư hại". Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định ngay cả khi không thực sự phá hủy được bệ phóng Vòm Sắt, lực lượng Hezbollah cũng cho thấy khả năng tấn công bất ngờ nhằm vào căn cứ Israel và gây thiệt hại nặng cho đối phương.

Vị trí Israel, Lebanon. Đồ họa: AFP

Vũ Anh (Theo CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020