Chuyên mục  


Yadea Ossy ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 5, lắp ráp trong nước, tích hợp nhiều công nghệ, di chuyển 80 km trong một lần sạc theo công bố của nhà sản xuất, giá bán 22 triệu đồng.

Thiết kế và công thái học

Ossy kích thước nhỏ gọn, chiều dài, rộng, cao lần lượt là 1.740 mm, 710 mm, 1.270 mm. Nếu so với mẫu xe điện rẻ nhất Evo200 của VinFast, Ossy ngắn hơn, nhưng rộng và cao hơn. Chiều cao yên là 750 mm, thấp hơn xe tay ga Honda Vision, tuy nhiên sẽ cho dáng ngồi với phần đùi được nâng cao, vì sàn xe cao hơn nhiều so với gầm, đây là nơi chứa khối pin của xe.

Chính vì thế, những người chiều cao trên 1m65 sẽ không thoải mái khi lái xe trong thời gian dài. Điểm cộng của phần sàn xe là kích thước rộng, dễ dàng thay đổi tư thế chân khi mỏi.

Thiết kế của Ossy gồm nhiều đường nét mềm mại, trẻ trung, phù hợp với nữ giới. Yên xe thoải mái cho hai người ngồi. Yên có độ lún cao, êm nhưng cho cảm giác bồng bềnh, không vững, đặc biệt khi đi tốc độ cao ở những đường gồ ghề. Tuy nhiên người lái sẽ quen dần với cảm giác này sau khi lái xe một vài tuần.

Tay lái kích thước tiêu chuẩn như những xe tay ga cỡ nhỏ khác, cho cảm giác cầm nắm thoải mái, bám tay. So với tay lái của xe máy thông thường, Ossy có thêm nút để bật cruise control, chuyển chế độ chạy.

Tiện ích, công nghệ

Đồng hồ lái dạng điện tử, chữ trắng trên nền đen, hiển thị rõ ràng khi trời nắng gắt và không làm người lái bị chói khi trời tối. Tuy nhiên, đồng hồ nhiều ký tự, chữ số, có thể khiến người lái bị rối khi đang điều khiển. Tất cả đèn trên xe đều là LED, cụm đèn pha độ chiếu sáng tốt với ánh sáng trắng.

Ossy là mẫu xe điện hiếm hoi trang bị tính năng điều khiển hành trình (cruise control) tại thị trường Việt Nam. Mẫu Dat Bike Quantum cũng có tính năng ga tự động nhưng giá gần 50 triệu đồng. Khi bấm vào nút cruise control trên tay lái, xe tự duy trì tốc độ ở thời điểm kích hoạt, và hủy bỏ khi phanh. Tính năng này phù hợp chạy ở những đoạn đường thẳng, dài, không phù hợp để chạy trong phố, khi phải dừng, giảm hoặc tăng tốc độ liên tục.

Hộc đựng đồ phía trước rộng, sâu, để lọt lòng điện thoại cỡ lớn, ví tiền và kính mát. Ngoài ra nơi đây trang bị cổng USB để vừa đi vừa sạc điện thoại. Cốp xe kích thước 21 lít, nhỏ hơn một chút so với Evo200 (22 lít), tuy nhiên vẫn lớn hơn các xe tay ga kích thước nhỏ như Yamaha Janus (14 lít) hay Honda Vision (18 lít). Cốp chứa được hai mũ bảo hiểm nửa đầu, cùng các vật dụng cá nhân khác. Nếu mang theo bộ sạc, chỉ còn chỗ cho một mũ bảo hiểm.

Ossy sử dụng ứng dụng kết nối điện thoại để quản lý xe, có nhiều tính năng trên ứng dụng này như định vị xe bằng GPS, theo dõi tình trạng sạc, mở khóa từ xa. Người dùng còn có thể mở khóa xe bằng ứng dụng này, không cần mang chìa vật lý. Định vị xe bằng GPS sẽ giúp chủ xe luôn biết vị trí, ví dụ giao xe cho con, hoặc khi bị mất cắp.

Ngoài ra, tính năng chống trộm của xe hoạt động bằng cách khóa bánh và vô hiệu hóa động cơ khi phát hiện chuyển động. Nhìn chung, Ossy là mẫu xe điện nhiều tính năng, tiện ích cho người sử dụng trong tầm giá.

Vận hành

Khi hoạt động, mọi chức năng của xe đều phát ra âm thanh để cảnh báo người lái. Ví dụ âm thanh báo rẽ, kích hoạt/hủy cruise control, khởi động, lựa chọn chế độ lái. Tất cả các loại âm thanh này đều khác biệt, do đó nếu quen xe, người lái có thể phân biệt việc kích hoạt các chức năng chỉ bằng âm thanh, không cần nhìn vào bảng đồng hồ.

Trọng lượng xe chỉ 90 kg, nhẹ hơn Evo200 (97 kg), và nhẹ hơn các xe tay ga cỡ nhỏ trên thị trường, do đó cho cảm giác lái linh hoạt, nhẹ nhàng. Hơn nữa, tay lái của Ossy nhẹ, khiến dễ chuyển hướng khi chạy tốc độ thấp. Phần đầu nhẹ, trọng tâm chủ yếu ở phía sau, khi chạy lên tốc độ cao khoảng 50 km/h, xe không có độ đầm cần thiết. Đổi lại, lái tốc độ thấp ở trong thành phố, xe cho cảm giác linh hoạt, dễ điều khiển.

Môtơ có công suất 3,3 mã lực, pin dung lượng 72 V 22 Ah (gần 1,6 kWh). Tốc độ tốc đa của xe là 50 km/h, trong khi của Evo200 là 70 km/h. Các con số này giúp người dùng Ossy không bắt buộc phải có bằng lái. Xe bao gồm 2 chế độ lái tiết kiệm TTFAR và thể thao (Sport), chế độ Sport nước ga đầu vọt hơn.

Ở nước ga đầu, Ossy cho khả năng tăng tốc tốt trong dải tốc độ 5-35 km/h, và không có độ trễ khi tăng tốc. Đến ngưỡng 40-50 km/h, xe tỏ ra khá đuối lực, không đủ để vượt xe ga khác một cách dứt khoát, do đó người dùng nên cân nhắc kỹ trước khi vượt ở tốc độ cao.

Tầm hoạt động của Ossy là 80 km theo nhà sản xuất. Thử nghiệm thực tế, xe chạy được khoảng 60-65 km trong điều kiện 80% nội thành (tốc độ di chuyển 20-50 km/h) và 20% ngoại thành (liên tục 50 km/h). Mức này thấp hơn nhiều so với mẫu xe điện cùng tầm giá Evo200, đi được trên thực tế khoảng 150 km ở điều kiện tương tự.

yadea-ossy-xe-may-dien-gia-re-nhieu-cong-nghe-1719217426.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xiPlyyYLr4Y4SDJ7Lu4-LQ
Yadea Ossy - Xe máy điện giá rẻ, nhiều công nghệ

Video: Công Khang

Do đó, Ossy phù hợp để di chuyển trong môi trường đô thị, nhu cầu đi lại dưới 50 km một ngày, và phải sạc vào cuối mỗi ngày để sẵn sàng sử dụng tiếp vào ngày hôm sau, vì thời gian để pin đầy là 7-8 giờ bằng nguồn điện dân dụng.

Ossy là mẫu xe điện phù hợp với học sinh, sinh viên, người lớn tuổi với nhu cầu di chuyển ít, đi chậm. Tuy nhiên, tầm hoạt động ngắn của xe khiến người lái phải có thói quen sạc mỗi đêm để duy trì sử dụng xe hằng ngày. Ở mức giá 22 triệu, đối thủ chính của Ossy là Evo200, tuy nhiên xe điện của VinFast chưa kèm pin, và tầm hoạt động thực tế hơn gấp đôi so với Ossy, tốc độ tối đa lên đến 70 km/h.

Hồ Tân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020