Chuyên mục  


Nhắc tới đất nước có tuổi thọ cao nhất và có tỷ lệ béo phì thấp nhất, ắt không nơi nào xứng đáng hơn nước Nhật. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không hiểu điều gì đã giúp người Nhật luôn khỏe mạnh như vậy. Câu trả lời một phần nằm trong chế độ dinh dưỡng và ăn uống của người dân xứ sở Phù Tang.

Với phụ nữ nói riêng, họ ăn uống cực kỳ khoa học hàng ngày, bữa cơm nào cũng phải ít thịt nhiều rau để giữ dáng. Phụ nữ Nhật Bản cũng hiếm khi ăn vặt vì sợ béo, nhưng một khi đã thèm, họ luôn chọn những món có thể ăn nhiều và tốt cho sức khỏe.

1-1718478015036369605362.jpg

Thạch là một trong những món ăn vặt ngon, bổ, rẻ và còn giàu dinh dưỡng.

Một trong số những món ăn vặt mà người Nhật cực thích trong ngày hè, không thể quên kể đến món thạch. Chúng rất dễ làm mà ăn vào còn mát, phù hợp để giải nhiệt do tiết trời nắng nóng. Theo các chuyên gia, thạch sở hữu những lợi ích không tưởng với sức khỏe lẫn ngoại hình.

Lợi ích của thạch

Hiện nay trên thị trường đang bày bán nhiều loại thạch đầy phẩm màu, lại quá ngọt nên khiến mọi người nghĩ chúng chỉ gây béo phì thêm. Tuy nhiên theo Amy Richter – chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học bang Missouri (Mỹ), bản chất của thạch là một món ăn có hàm lượng chất xơ cao, ít chất béo với hàm lượng cholesterol bằng không. Nó rất phù hợp với phụ nữ ăn kiêng và bệnh nhân tiểu đường.

Thạch được chế biến từ tảo biển và nước hoa quả, bởi vậy rất giàu chất xơ, vitamin giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chưa kể trong thạch còn chứa các axit amin tự nhiên, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và sản sinh collagen đẩy lùi lão hóa.

Bên cạnh đó, người Nhật còn có một loại thạch đặc biệt là thạch konjac, được làm từ bột khoai nưa. Chúng được làm bằng cách trộn bột khoai nưa với nước. Khi chế biến, họ không cho thêm chất phụ gia để đảm bảo sức khỏe. Sau đó, nó được đun sôi và để nguội tới khi đông đặc là ăn được.

3-17184780943671535845923.jpg

Thạch konjac của Nhật Bản được người Nhật sử dụng rất nhiều vì tính bổ dưỡng của nó.

Phụ nữ Nhật luôn ưu tiên chọn các loại thạch không đường, không phẩm màu để ăn thoải mái mà không lo tăng cân. Họ thường hay làm thạch tại nhà cho gia đình ăn, bởi nếu tự làm, bạn sẽ kiểm soát được lượng đường cho vào cũng như thay đổi mùi vị theo sở thích, còn hạn chế được các chất bảo quản có hại.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết thạch còn sở hữu một số lợi ích với sức khỏe như sau:

- Kiểm soát lượng đường trong máu

Thạch có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu nhờ chỉ số đường huyết (GI) thấp. Nghĩa là khi ăn thạch, cơ thể sẽ hấp thụ đường một cách chậm rãi và ổn định, tránh được các đợt tăng đột ngột lượng đường trong máu. Thạch còn chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và giảm hấp thụ đường từ thực phẩm khác.

Bên cạnh đó, chất xơ trong thạch giúp tạo cảm giác no lâu hơn, từ đó hạn chế việc tiêu thụ các thực phẩm có hàm lượng đường cao. Một số loại thạch được làm từ nguyên liệu tự nhiên như trái cây và rau củ, giúp cung cấp thêm vitamin, khoáng chất mà không nạp thêm nhiều calo hay đường vào người.

2-17184780150811756472952.jpg

Thạch tự làm tại nhà thường ít calo và an toàn hơn bạn mua bên ngoài.

- Giúp đẹp da, bổ sung collagen

Trong thạch chứa các axit amin tự nhiên giúp hình thành các tế bào mới trong cơ thể. Cụ thể, axit aspartic giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và sản sinh ra collagen. Vitamin B8 và vitamin B3 có tác dụng ngăn ngừa các rối loạn về da như viêm da, viêm móng, rụng tóc hay rụng lông mi…

Gelatin, nguyên liệu chính để làm thạch, được chiết xuất từ collagen có nguồn gốc từ da và xương động vật. Khi tiêu thụ thạch chứa gelatin, cơ thể sẽ phân giải gelatin thành các axit amin, từ đó tái tạo và sản xuất collagen mới. Từ đó cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm của da, làm giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

- Giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng

Như đã đề cập, thạch rất giàu chất xơ không chỉ làm chậm quá trình tiêu hóa, kéo dài cảm giác no, mà còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giảm tốc độ hấp thụ đường. Khi ăn thạch, bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn và lâu hơn, từ đó giảm sự thèm ăn, hạn chế lượng thức ăn trong bữa ăn kế tiếp.

Một khẩu phần thạch thông thường chỉ chứa khoảng 30-50 calo, thấp hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm khác có cùng khối lượng. Vậy nên, thạch đã trở thành một món ăn vặt phổ biến của phụ nữ Nhật trong những ngày hè nóng nực.

6-17186172969651941529993.jpg

Các loại thạch đều chứa rất ít calo do bản chất chỉ có nước là chủ yếu.

- Bổ sung canxi

Các loại thạch được làm từ tảo biển chính là nguồn canxi phong phú. Tảo biển không chỉ chứa canxi mà còn nhiều khoáng chất khác như magie và kali, giúp cải thiện mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương. Canxi từ tảo biển có khả năng hấp thụ tốt và ít gây tác dụng phụ hơn so với các nguồn canxi tổng hợp.

- Giảm căng thẳng

Axit amin thiết yếu trong thạch có tác dụng giảm bớt căng thẳng lẫn các triệu chứng nhẹ của bệnh trầm cảm ở phụ nữ. Bên cạnh đó, khi ăn thạch, cơ thể bạn sẽ được bổ sung một lượng vitamin B8 có tác dụng ngăn ngừa các triệu chứng thần kinh như rối loạn tri giác, tinh thần chậm chạp...

5-17184780151701532304648.jpg

Axit amin trong thạch có tác dụng giảm bớt căng thẳng.

Lưu ý khi ăn thạch

Thạch là một món ăn nhẹ nhàng, hấp dẫn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi ăn thạch, cần lưu ý một số việc dưới đây:

- Ưu tiên thạch tự nhiên: Chọn thạch được làm từ nguyên liệu tự nhiên như tảo biển, rau câu hoặc gelatin. Thạch tự nhiên thường không chứa các chất phụ gia hay chất bảo quản, an toàn hơn cho sức khỏe.

- Tránh thạch chứa nhiều đường: Thạch công nghiệp thường chứa nhiều đường và các chất tạo ngọt nhân tạo. Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tăng cân, tiểu đường và các bệnh tim mạch. Nên chọn các loại thạch không đường hoặc ít đường để giảm nguy cơ này.

- Ăn vừa phải: Dù thạch có hàm lượng calo thấp, việc tiêu thụ quá nhiều thạch cũng có thể dẫn đến cảm giác đầy bụng và khó tiêu hóa.

- Không thể thay thế bữa chính: Thạch nên được coi là một món ăn nhẹ hoặc tráng miệng, không nên dùng để thay thế các bữa ăn chính vì thạch không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Theo Savvytokyo, Healthline

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020