Chuyên mục  


Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 đến 27/6, theo lời mời của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab.

"Chuyến công tác và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc đã thành công tốt đẹp", Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ngày 27/6 cho biết.

Hội nghị WEF Đại Liên năm nay đánh dấu lần thứ ba liên tiếp Thủ tướng tham dự một Hội nghị thường niên của WEF, thể hiện sự trân trọng, đánh giá rất cao vai trò, vị thế Việt Nam của nước chủ nhà Trung Quốc cũng như Ban tổ chức Hội nghị.

Thủ tướng và đoàn cấp cao Việt Nam đã mang đến thành phố cảng Đại Liên nhiều thông điệp quan trọng, cả tại Hội nghị cũng như trong tiếp xúc với các đối tác.

Với điểm nhấn là bài phát biểu đặc biệt tại phiên khai mạc toàn thể, Thủ tướng đã chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng của Việt Nam về Đổi mới, hội nhập và phát triển.

"Thủ tướng cũng chuyển tải những thông điệp sâu sắc, rõ nét về thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, về chủ trương, tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Qua đây, chúng ta cũng khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế", ông Bùi Thanh Sơn nói.

Thủ tướng còn trao đổi những nhận định về thế giới hiện nay và tương lai, đề xuất phải cùng nhau xây dựng, củng cố lòng tin, đề cao đối thoại, cần có cách tiếp cận, tư duy hợp tác toàn cầu mới.

Thủ tướng nhấn mạnh cần thúc đẩy khoa học và đổi mới sáng tạo để tạo ra những động lực tăng trưởng mới thông qua xây dựng thể chế, chính sách; tranh thủ nguồn lực và hợp tác quốc tế, đồng thời tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cũng đã trao đổi với các đối tác và doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đổi mới, quyết tâm cao của Việt Nam trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Schwab ca ngợi Việt Nam là nền kinh tế năng động, ngọn hải đăng về phát triển kinh tế và đầu tàu tăng trưởng của khu vực.

Những chia sẻ của Thủ tướng được các đối tác, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao, thể hiện qua sự hứng khởi, quan tâm, mong muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong những ngành, lĩnh vực mới. Không khí các cuộc trao đổi đều rất hào hứng, khí thế, hứa hẹn nhiều cơ hội để mở rộng, thiết lập các quan hệ đối tác, đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính còn có nhiều hoạt động song phương, bao gồm hội kiến, hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Cường, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Vương Hộ Ninh.

Thủ tướng cùng Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Quốc Thanh dự và phát biểu tại "Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc", tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc.

"Các hoạt động của đoàn đã thành công tốt đẹp, đạt được các yêu cầu, mục đích đề ra. Kết quả và ý nghĩa của các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc thể hiện rõ nét trên 4 phương diện", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nêu.

Thứ nhất, duy trì trao đổi chiến lược cấp cao thường xuyên giữa hai Đảng, hai nước, củng cố và tăng cường tin cậy chính trị giữa hai bên, phát huy vai trò định hướng quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Trung Quốc là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc nhấn mạnh coi trọng quan hệ với Việt Nam, xác định đây là phương hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc.

Hai bên quyết tâm thúc đẩy quan hệ song phương, nhất trí tiếp tục đẩy mạnh và cơ chế hóa hoạt động giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực, triển khai đồng bộ, toàn diện trên các kênh và trong các lĩnh vực quan trọng như ngoại giao - an ninh - quốc phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh chiều 26/6. Ảnh: Đoàn Bắc

Thứ hai, hai bên đã trao đổi và thống nhất các phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực.

Hai bên nhất trí tăng cường kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, Một vành đai" với sáng kiến "Vành đai và Con đường", nhất là về cơ sở hạ tầng giao thông; đẩy mạnh hợp tác thương mại, nâng cao hiệu suất thông quan, nâng cấp hạ tầng cửa khẩu, phối hợp xử lý dứt điểm các vướng mắc tại một số dự án hợp tác, đẩy nhanh tiến độ triển khai các khoản viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc dành cho Việt Nam.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy đầu tư chất lượng cao của Trung Quốc vào Việt Nam nhất là trong các lĩnh vực như xây dựng hạ tầng giao thông, kinh tế xanh, kinh tế số, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tăng cường hợp tác du lịch bền vững, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, tài chính - ngân hàng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đã tiếp nhận kết quả lập quy hoạch chi tiết tuyến với dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mà chính phủ Trung Quốc đã thực hiện cho Việt Nam thông qua dự án viện trợ không hoàn lại. Trong thời gian tới, các cơ quan hữu quan hai nước sẽ tiếp tục phối hợp để triển khai nghiên cứu tiền khả thi và khả thi cho dự án quan trọng này.

Đối với hai tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã đề nghị Trung Quốc xem xét, cung cấp viện trợ không hoàn lại cho dự án hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch chi tiết tuyến với tổng giá trị viện trợ 11 triệu nhân dân tệ.

Thứ ba, hai bên không ngừng củng cố nền tảng xã hội vững chắc cho sự phát triển của quan hệ song phương, coi đây là "công trình hệ thống" để thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống.

Hai bên nỗ lực triển khai tốt và nâng cao hiệu quả các cơ chế giao lưu hữu nghị. Trung Quốc sớm triển khai cung cấp 1.000 suất học bổng cho giáo viên tiếng Trung của Việt Nam, đẩy mạnh tuyên truyền về tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thúc đẩy khôi phục hợp tác du lịch, hàng không.

Thứ tư, Việt Nam - Trung Quốc nhất trí xử lý ổn thỏa bất đồng, cùng nhau giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, phối hợp tốt trong công tác quản lý biên giới trên đất liền.

Hai nước tiếp tục thực hiện nghiêm các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao, tuân thủ luật pháp quốc tế, kiểm soát hiệu quả và xử lý thỏa đáng bất đồng, không để vấn đề bất đồng ảnh hưởng đến tổng thể quan hệ hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực và thế giới.

"Hai bên nhất trí làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, không khí tin cậy và hữu nghị đã lan tỏa rộng khắp đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hai nước, hình thành cục diện giao lưu, hợp tác sôi động, thực chất", Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Hoài Thu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020