Chuyên mục  


Văn phòng công tố viên bang phụ trách hạt Bexar hôm 20/9 cho biết Christian Moreno bị tuyên án 18 năm tù và Abilene Schnieder lĩnh án 15 năm vì vụ tấn công gần nhà họ ở thành phố San Antonio ngày 24/2/2023. Mỗi người cũng phải nộp phạt 5.000 USD.

Giới chức cho biết những con chó pit bull của Moreno và Schnieder đã sổng khỏi sân nuôi và tấn công vợ chồng ông Ramon Najera khi họ tới thăm người bạn sống trong khu này. Ông Ramon, 81 tuổi, cựu lính không quân, thiệt mạng và vợ ông là Juanita Najera, 75 tuổi, bị thương.

Lính cứu hỏa dùng cuốc chim xua đuổi con chó pit bull trong vụ tấn công ở thành phố San Antonio, bang Texas ngày 24/2/2023. Ảnh: KABB

Khi lính cứu hỏa tới hiện trường vào hôm đó, họ thấy một người đàn ông cơ thể đẫm máu đang bị chó kéo lê. Họ phải dùng cuốc chim để xua đuổi những con chó.

Ba con chó liên quan sự việc, gồm hai con tấn công và một con chạy rông, đã bị an tử. Văn phòng công tố viên bang xác định Moreno và Schnieder có hành vi cẩu thả gây hậu quả nghiêm trọng khi không quây chắn cẩn thận nơi nuôi nhốt chó và để chúng chạy rông.

"Những gì đã xảy ra với ông Najera là nỗi kinh hoàng không thể tả nổi", thẩm phán Velia J. Meza cho biết trước khi tuyên án.

Bị cáo Christian Moreno và Abilene Schnieder tại phiên tòa ở hạt Bexar ngày 20/9. Ảnh: San Antonio Express

Thẩm phán Meza trước đó bác bỏ lập luận của bên bào chữa rằng thành phố San Antonio phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công gây chết người do thực thi kém luật kiểm soát động vật. "Đây là vấn đề trách nhiệm trong việc sở hữu chó", thẩm phán nói, thêm rằng các bị cáo không phải bồi thường vì bà Najera không muốn nhận.

Tại tòa án, Juanita Najera cho biết bà bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn kể từ vụ tấn công đó.

"Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ trở thành góa phụ và theo cách bi thảm như vậy. Tôi sẽ phải đối mặt hội chứng PTSD trong suốt phần đời còn lại, cùng với đó là nỗi cô đơn và trống trải vô cùng. Hai người đã cướp đi phần quan trọng trong cuộc đời tôi, người chồng mà tôi yêu thương", bà nói và đưa tay lên che miệng, bật khóc nức nở.

Bà Juanita Najera bật khóc tại phiên tòa ở hạt Bexar, bang Texas ngày 20/9. Ảnh: San Antonio Express

Trước khi vợ chồng Najera bị tấn công, người dân sống gần nhà các bị cáo đã khiếu nại về việc những con chó hung dữ và được thả rông. Moreno và Schnieder nhận tội hôm 30/8.

"Sự việc đáng tiếc này vốn có thể ngăn chặn. Việc các bị cáo không hành động trách nhiệm và trông coi những con chó pit bull của mình đã dẫn đến bi kịch này", công tố viên bang tại hạt Bexar, Joe Gonzales, cho hay.

Pit bull là giống chó có nguồn gốc từ Anh và châu Mỹ có đặc tính hung dữ, được nhiều nước xếp hạng là một trong những giống chó nguy hiểm. Loạt vụ chó pit bull tấn công người ở Mỹ những năm gần đây đã làm nóng cuộc tranh luận về việc liệu nên cho phép nuôi pit bull làm thú cưng hay không. Năm ngoái, một số bang ở Mỹ đã cấm nuôi giống này.

Huyền Lê (Theo NBC, San Antonio Express)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020