Chuyên mục  


"Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan biên phòng để áp dụng hàng loạt biện pháp tăng cường bảo vệ biên giới quốc gia, củng cố kiểm soát không phận và giám sát lãnh thổ", Bộ Quốc phòng Belarus cho biết hôm nay.

Giới chức Belarus không công bố những biện pháp cụ thể, nhưng thông báo đã điều động một đơn vị pháo phản lực hạng nặng Polonez đến khu vực gần biên giới với Ukraine.

belarus-trien-khai-phao-phan-luc-den-bien-gioi-giap-ukraine-1719575431.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Sbynnw1xmvAiZSkmPn4TVQ
Belarus triển khai pháo phản lực đến biên giới giáp Ukraine

Pháo phản lực Belarus triển khai gần biên giới với Ukraine trong video công bố hôm nay. Video: VoenTV

"Trong bối cảnh tình hình phức tạp gần biên giới quốc gia, đơn vị đã cơ động đến trận địa với đầy đủ cơ số đạn, chuyển sang trạng thái chiến đấu và sẵn sàng công kích mục tiêu được chỉ định. Chúng tôi có nhiệm vụ tập kích tên lửa ở khoảng cách tới 300 km trong vòng 20 phút kể từ khi nhận mệnh lệnh", chỉ huy đơn vị pháo phản lực Polonez cho hay.

Động thái diễn ra sau khi Ủy ban Biên giới Quốc gia Belarus tuyên bố có thông tin về sự hiện diện của các đơn vị thuộc Binh đoàn Tình nguyện Nga (RVC), nhóm dân quân vũ trang Nga ủng hộ Kiev, gần khu vực biên giới Belarus - Ukraine.

Cơ quan này đề cập tới "sự cố an ninh" ngày 26/6, khi lính biên phòng tại tỉnh Gomel bắn hạ thiết bị bay không người lái (drone) cỡ nhỏ sau khi nó di chuyển từ Ukraine vào không phận Belarus. "Video được tìm thấy trong thẻ nhớ của drone cho thấy nó đang do thám các cơ sở công nghiệp và hạ tầng gần biên giới", Ủy ban Biên giới Quốc gia Belarus cho hay.

Bộ Quốc phòng Belarus trước đó cũng thông báo phát hiện chỗ cất giấu hai kg thuốc nổ dẻo, ngòi nổ và thiết bị kích nổ gần biên giới.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin. Andriy Yusov, phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, hồi tháng 3 khẳng định các nhóm dân quân như RCV và Quân đoàn Tự do Nga (FRL) không hoạt động theo lệnh của Kiev.

Vị trí Belarus, Nga và Ukraine. Đồ họa: BBC

Belarus là đồng minh thân cận của Nga. Chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để phát động tấn công vào Kiev hồi tháng 2/2022.

Ông Lukashenko hồi tháng 3/2023 tuyên bố sẵn sàng để quân đội Nga một lần nữa sử dụng lãnh thổ Belarus mở chiến dịch nhằm vào Ukraine, đồng thời cảnh báo Minsk sẽ tham chiến trong trường hợp Kiev tấn công nước này.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020