Chuyên mục  


Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay gần như không biến động, đóng cửa tại 2.326 USD một ounce. Tính chung quý II, giá đã tăng 4%, ghi nhận 3 quý tăng liên tiếp.

Thị trường tuần vừa qua có nhiều phiên biến động lớn, với biên độ hàng chục USD. Ngay sau khi xuống thấp nhất 2 tuần tại 2.297 USD, giá lại đảo chiều lên 2.328 USD hôm sau. Kim loại quý vẫn chịu tác động từ các yếu tố quen thuộc, là số liệu lạm phát Mỹ, giá USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Sang tuần này, khảo sát của Kitco News với các giám đốc ngân hàng, nhà phân tích, nhà đầu tư cho thấy xu hướng của vàng không rõ rệt. 50% quyết định đứng ngoài quan sát thị trường, chỉ 17% dự báo giá giảm và 33% kỳ vọng giá tăng.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm. Đồ thị: Goldprice

Alex Kuptsikevich - nhà phân tích tại FxPro là một trong những người bi quan về thị trường tuần tới. Nguyên nhân chính là giá đã về dưới mốc trung bình động 50 ngày.

"Vàng và các thị trường liên quan đang đối mặt với thách thức kép. Một là số liệu kinh tế yếu (tăng trưởng chậm và lạm phát thấp). Hai là quan điểm của Fed ngày càng kém nới lỏng. Sự kết hợp này có thể châm ngòi cho bán tháo", ông nói.

Theo số liệu công bố hôm 28/6, lạm phát tại Mỹ trong tháng 5 gần như không đổi so với tháng trước đó. Đây là lần đầu tiên trong nửa năm số liệu này không tăng.

Trong khi đó, Marc Chandler - Giám đốc Bannockburn Global Forex - lại cho rằng việc giá vàng bật tăng trở lại sau khi giảm mạnh tuần này cho thấy thị trường có thể tiếp tục đi lên. "Giá đã hồi phục sau khi xuống dưới 2.300 USD, để hướng tới mốc 2.340 USD. Thị trường đã tăng 5 tháng liên tiếp rồi", ông giải thích.

Kevin Grady - Giám đốc Phoenix Futures and Options - thì dự báo khối lượng giao dịch tuần này sẽ mỏng do nhà đầu tư dừng lại quan sát nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa biến động sẽ lớn hơn.

"Không ai muốn liều lĩnh bây giờ đâu. Tôi nghĩ tuần này sẽ khá yên ắng, trừ phi có biến động địa chính trị như căng thẳng Ukraine hay Trung Đông leo thang", ông nói.

Everett Millman, nhà phân tích tại Gainesville Coins, cũng cho rằng vàng sẽ mắc kẹt trong vùng giá hiện tại đến khi có yếu tố bất ngờ khuấy động thị trường.

"Nhiều người coi vàng là kênh đầu tư thay thế chứng khoán. Nhưng khi thị trường chứng khoán vẫn tăng tốt như hiện tại, vàng sẽ bị ghìm lại. Dù vậy, kể cả những người lạc quan nhất cũng biết giá cổ phiếu vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là bầu cử Tổng thống Mỹ cuối năm nay. Những yếu tố này sẽ khiến giá vàng liên tục tăng giảm", ông kết luận.

Tuần tới, thị trường tài chính Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ Quốc khánh ngày 4/7, đồng thời đón nhận nhiều số liệu quan trọng như báo cáo việc làm và chỉ số sản xuất tháng 6.

Hà Thu (theo Kitco, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020