Chuyên mục  


"Về vấn đề miễn trừ, nó từng được nêu ra ở đây và tôi cũng đã nói về nó. Tóm lại, việc không công nhận quyền miễn trừ của một quốc gia, trong đó có quyền miễn trừ áp dụng với tài sản công và quan chức, là bước đi quyết liệt nhất đến gần nguy cơ xảy ra chiến tranh, thậm chí là quy mô chiến tranh thế giới", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev phát biểu ngày 27/6 tại Diễn đàn Pháp lý Quốc tế St. Petersburg.

Ông Medvedev nhắc về việc Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt cựu bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói lệnh bắt của ICC "đi ngược lại luật pháp quốc tế".

"Nga, giống một số quốc gia khác, không phải thành viên của ICC. Việc cố áp cho chúng tôi các quy tắc của một hiệp ước quốc tế mà chúng tôi không tham gia rõ ràng là vô nghĩa", ông Medvedev nói, cảnh báo thêm về những hậu quả nghiêm trọng.

ICC ngày 25/6 phát lệnh bắt hai quan chức quân đội Nga vì cáo buộc "gây tội ác chiến tranh" nhằm vào các mục tiêu dân sự và gây tổn hại ngẫu nhiên quá mức cho dân thường, cũng như "tội ác chống lại loài người" ở Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 26/6 nói rằng động thái này "ngớ ngẩn" và không có giá trị pháp lý.

Tòa án này hồi tháng 3 năm ngoái cũng phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc di dời trái phép trẻ em. Để đáp trả, Nga đã phát lệnh bắt với Chủ tịch ICC.

124 nước thành viên ICC có nghĩa vụ thi hành lệnh bắt nếu người bị truy nã đặt chân đến quốc gia của họ. Tuy nhiên, động thái của ICC chủ yếu mang tính biểu tượng vì quan chức bị phát lệnh bắt thường tránh đến những nước này. ICC không thể tiến hành xét xử vắng mặt.

Ngọc Ánh (Theo TASS/AFP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020