Chuyên mục  


Tòa án quận Attunda ở Stockholm ngày 3/9 bắt đầu phiên xét xử Bella Nilsson, cựu giám đốc điều hành công ty Think Pink, cùng chồng cũ là Thomas Nilsson, và 9 đồng phạm trong vụ án về môi trường lớn nhất Thụy Điển.

Công ty xử lý rác thải Think Pink được thành lập năm 2015, với thời kỳ hoàng kim là giai đoạn 2018-2020. Những chiếc túi rác lớn màu hồng đề chữ Think Pink quảng cáo dịch vụ tái chế và xử lý chất thải giá rẻ xuất hiện tràn ngập thủ đô Thụy Điển.

Những túi rác màu hồng của Think Pink. Ảnh: TT News Agency

Bella Nilsson, người tự gọi mình là "bà chúa rác", thời kỳ này giành được vô số giải thưởng với tư cách là giám đốc điều hành công ty.

Tuy nhiên, công ty này sau đó bị điều tra với cáo buộc xử lý không đúng cách ít nhất 200.000 tấn rác. Thay vì tái chế và xử lý số rác này, Think Pink chỉ đơn giản là chôn lấp hoặc tập kết chúng thành bãi rác lộ thiên tại 21 địa điểm ở Thụy Điển.

Trong hồ sơ điều tra dài 50.000 trang, điều tra viên cho biết lượng rác này chứa nhiều chất gây hại như asen, dioxin, kẽm, chì, đồng và các sản phẩm dầu mỏ. Một số bãi rác bốc cháy, trong đó một bãi rác cháy suốt nhiều tháng.

Bãi rác lộ thiên của Think Pink ở Botkyrka, phía nam Stockholm, bốc cháy. Ảnh: AFP

Vợ chồng Nilsson đối mặt cáo buộc vi phạm hàng loạt tội danh về môi trường và kinh tế nghiêm trọng liên quan tới công ty. Những người khác đối mặt nhiều cáo buộc về môi trường và kinh tế, nhưng tất cả đều phủ nhận cáo trạng.

Think Pink đóng cửa năm 2020 sau khi "bà chúa rác" Bella Nilsson bị bắt.

Trong phiên tòa hôm 3/9, công tố viên Anders Gustafsson cáo buộc Think Pink đã chôn lấp rác trái phép và làm giả hồ sơ để lừa dối chính quyền hòng trục lợi.

"Một số nơi yêu cầu bồi thường tới 260 triệu SEK (25,2 triệu USD), chủ yếu là các thành phố lớn, nơi họ phải dọn sạch những núi rác khổng lồ", Gustafsson nói. "Điều đáng nói là hành vi này diễn ra trên quy mô lớn, kéo dài ở nhiều nơi tại Thụy Điển".

Bella Nilsson trong giờ giải lao của phiên tòa tại tòa án Attunda, Stockholm, ngày 3/9. Ảnh: AFP

Hồng Hạnh (TheoGuardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020