Chuyên mục  


trung-quoc-3-1724837374579119779848.jpg

Trẻ em đọc sách tại một thư viện ở thành phố Sơn Đài, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Trước đây, các bậc phụ huynh ở Trung Quốc phải xếp hàng trước cổng trường, thậm chí không ít người phải xếp hàng cả đêm để xin cho con được theo học tại những trường hàng đầu.

Giờ đây, các trường mầm non phải vật lộn để có thể lấp đầy các lớp học trước thềm năm học mới 2024 - 2025, theo báo Nikkei Asia.

Một thống kê gần đây của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho thấy số lượng trường mẫu giáo tại nước này đã giảm 20.000 trường, tức từ 294.832 trường được ghi nhận năm 2021 còn 274.480 trường được ghi nhận năm 2023.

Cũng trong năm 2023, số lượng trường mầm non đóng cửa ở mức “khủng” cũng xóa sổ hơn 170.000 việc làm của các giáo viên mầm non toàn thời gian tại Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, số lượng trường mầm non giảm kéo theo học phí của các học sinh ở cấp học này tăng theo.

Các chuyên gia kinh tế nhận định bối cảnh số lượng trẻ em ít dần, nhiều trường mầm non phải đóng cửa và những phụ huynh khác đang loay hoay tìm trường cho con đã và đang tạo ra tác động tiêu cực đối với lực lượng lao động vốn đang thu hẹp của Trung Quốc.

Yuki Katayama, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI có trụ sở tại Tokyo, cho biết còn quá sớm để đánh giá tác động từ các biện pháp của Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề này.

Bởi theo bà Katayama giải thích, Bắc Kinh chỉ vừa ban hành chính sách khuyến khích sinh con từ năm 2021.

Tuy nhiên, bà Katayama cảnh báo Trung Quốc có thể mắc sai lầm tương tự như Nhật Bản - một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới, khi chỉ tập trung ưu tiên chăm sóc người già nhưng trì hoãn các chính sách chăm sóc trẻ em.

Hiện các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc tìm cách tháo gỡ tình trạng tỉ lệ sinh suy giảm, bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cặp đôi kết hôn, và áp dụng những điều kiện khó khăn hơn trong việc ly hôn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020