Chuyên mục  


ky-ket-hop-tac-17248452135321342010055.jpg

Trường đại học Văn Lang và báo Tuổi Trẻ ký kết hợp tác đào tạo một số học phần trong chương trình đại học chính quy - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Chiều 28-8, tại Trường đại học Văn Lang đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường đại học Văn Lang và báo Tuổi Trẻ

Trong khuôn khổ chương trình, ngay trong năm học 2024 - 2025 này, 400 sinh viên đại học chính quy thuộc ngành quan hệ công chúng, hệ đặc biệt của khoa quan hệ công chúng - truyền thông, Trường đại học Văn Lang sẽ tham gia khóa đào tạo trực tiếp tại báo Tuổi Trẻ. Đây cũng là mô hình đào tạo truyền thông mới tại Việt Nam.

Sinh viên học nghề tại tòa soạn, hiện trường

Việc dạy và học được thực hiện theo hướng tập trung thực hành, tiếp cận thực tiễn, tạo ra sản phẩm truyền thông thực tế.

Lần đầu tiên sinh viên Trường đại học Văn Lang sẽ được đào tạo thẩm định tin tức, kỹ năng nhiếp ảnh ngay tại Tòa soạn báo Tuổi Trẻ và tại hiện trường. 

Sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng về tin tức, nhiếp ảnh, đồng thời trực tiếp tham gia quy trình sản xuất sản phẩm truyền thông từ khâu tiếp nhận, đánh giá, xử lý và xuất bản tin tức trên báo Tuổi Trẻ.

Các phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý nhiều kinh nghiệm làm báo và giảng dạy của báo trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn thực hành. 

Ngoài việc được cung cấp kiến thức nền tảng của học phần, hướng dẫn thực hành ngay tại chỗ, sinh viên sẽ được đưa về các phòng ban với sự hướng dẫn của phóng viên, biên tập viên, cùng tham gia các sự kiện, sản xuất các sản phẩm thực tế.

Nói về mô hình dạy học này, TS Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - cho rằng nhà trường nhìn nhận mô hình đào tạo hợp tác với báo Tuổi Trẻ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực báo chí và truyền thông.

hinh-anh-1-17248276313071039008865.jpeg

Trường đại học Văn Lang đầu tư trang thiết bị hiện đại cho sinh viên khối ngành truyền thông - Ảnh: N.T

Theo ông Tuấn, trên thế giới, mô hình này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia phát triển, nơi các trường đại học và các tổ chức truyền thông hàng đầu hợp tác chặt chẽ để tạo ra một môi trường học tập và làm việc gắn kết. Sinh viên không chỉ học lý thuyết, mà còn được thực hành ngay trên các nền tảng thực tế, góp phần tạo ra những sản phẩm có giá trị thực tiễn.

Mục tiêu của trường khi tham gia chương trình hợp tác này là mở rộng không gian học tập cho sinh viên, đưa sinh viên tiếp cận với những sự kiện, vấn đề nóng hổi đang diễn ra, từ đó không chỉ học hỏi từ các case study đã qua, mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình sáng tạo nội dung và giải quyết vấn đề.

"Chúng tôi kỳ vọng rằng sinh viên Văn Lang sẽ không chỉ trở thành những người làm truyền thông giỏi, mà còn là những người tiên phong trong việc đổi mới cách tiếp cận thông tin, góp phần nâng cao chất lượng báo chí và truyền thông tại Việt Nam" - TS Võ Văn Tuấn nói.

Trách nhiệm xã hội

Lễ ký kết hợp tác đào tạo giữa Trường đại học Văn Lang và báo Tuổi Trẻ mang ý nghĩa đặc biệt. 

Trường đại học Văn Lang - một cơ sở đào tạo đại học và báo Tuổi Trẻ - cơ quan báo chí truyền thông bắt tay nhau cùng thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành truyền thông một cách chính thức, chính quy, bài bản, có trách nhiệm. 

Trường đại học Văn Lang và báo Tuổi Trẻ đều cho rằng việc ký kết hợp tác đào tạo không đơn thuần là phối hợp dạy học cho sinh viên mà còn là trách nhiệm xã hội của hai đơn vị.

tran-thi-my-dieu-1724840594122793334234.jpg

PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu - hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - phát biểu tại lễ ký kết - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu - hiệu trưởng Trường đại học Văn Lang - chia sẻ sứ mệnh quan trọng của trường là đào tạo những con người mang tác động tích cực, truyền cảm hứng cho xã hội. 

Chúng tôi cung cấp cho người học một trải nghiệm toàn diện, quan trọng là các bạn sống có nhân cách, biết chia sẻ, thấu hiểu, biết vượt qua khó khăn, biết cống hiến. 

"Chương trình ký kết rất ý nghĩa, giúp lan tỏa tri thức sâu rộng hơn và phụng sự xã hội, thực hiện trách nhiệm xã hội. Chúng tôi quan niệm rằng sinh viên phải được trải nghiệm, thành thục với nghề, có đạo đức nghề nghiệp, tạo ra giá trị của riêng mình và cho xã hội. Hợp tác với báo sẽ giúp sinh viên có trải nghiệm với nghề thật của mình. Sinh viên ra trường hiểu được nghề, tự tin theo nghề đã học 4 năm" - PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu nói thêm.

Tương tự, nhà báo Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho rằng việc tham gia giảng dạy cho sinh viên là trách nhiệm xã hội của tờ báo. 

Ông cho biết hằng năm, báo tiếp nhận rất nhiều sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng đến thực tập nghề nghiệp tại báo. Đó vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội để báo Tuổi Trẻ có thể phát hiện, tiếp nhận và bồi dưỡng những sinh viên có năng lực và tố chất phù hợp.

le-the-chu-17248410619572066901426.jpg

Nhà báo Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho rằng giảng dạy sinh viên là trách nhiệm xã hội của báo - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

"Chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình là phải tham gia sâu hơn vào quá trình đào tạo chứ không chỉ tiếp nhận sinh viên thực tập trong vài tháng. 

Những tình huống truyền thông trên giảng đường có thể ít thay đổi nhưng sự kiện hằng ngày mà báo tiếp nhận, tác nghiệp, xử lý luôn khác biệt. Điều đó sẽ cung cấp cho sinh viên những bài học thực tế rất cần thiết" - ông Lê Thế Chữ nói.

Với sự hợp tác giảng dạy nghiêm túc và trách nhiệm giữa hai bên, ông Chữ kỳ vọng sẽ giúp các bạn sinh viên vững về lý thuyết, mạnh về nghề nghiệp, chuyên nghiệp trong công việc, cuộc sống và được làm nghề khi còn đang đi học, xây dựng được những mối quan hệ tốt phục vụ cho nghề nghiệp sau này.

Trường đại học Văn Lang tặng 20 suất học bổng "Tiếp sức đến trường"

hoc-bong-17248419022161313879913.jpg

Bà Bùi Thị Vân Anh - chủ tịch hội đồng trường Trường đại học Văn Lang - trao tặng 20 suất học bổng Tiếp sức đến trường cho báo Tuổi Trẻ - Ảnh: TRÀ MY

Trong khuôn khổ lễ ký kết hợp tác giữa hai đơn vị, Trường đại học Văn Lang trao tặng Quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" năm 2024 của báo Tuổi Trẻ 20 suất học bổng, trị giá 300 triệu đồng.

Với việc trao tặng học bổng này, Trường đại học Văn Lang hy vọng cùng báo Tuổi Trẻ tiếp tục thắp sáng hành trình vượt khó đến trường của nhiều tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020