Chuyên mục  


Khi nhìn thấy trẻ con, một số người lớn rất thích trêu chọc trẻ . Tuy nhiên, có một số hành vi trong đó lại không hề thân thiện, thậm chí có thể làm tổn thương trẻ. Nếu nhận thấy những người khác trêu chọc con mình 4 hành vi dưới đây, cha mẹ cần lập tức can ngăn.

1. Trêu trẻ hút thuốc lá

Khi tới thăm họ hàng trong những ngày nghỉ lễ hoặc lúc tụ tập đại gia đình, lúc này thường có một số người hút thuốc lá. Đặc biệt, có người cho trẻ thử hút thuốc lá, xem trẻ bị sặc khói rồi cười đùa với nhau.

Ai cũng biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng họ vẫn thích trêu chọc trẻ, điều này sẽ tạo tiền đề cho trẻ rơi vào con đường nghiện thuốc lá sau này. Đây là một cách trêu chọc phản cảm, cha mẹ nên ngăn cản ngay lập tức.

photo-2-17193985589071169602089-1719590894305496382231.jpg

Thuốc lá rất có hại cho trẻ.

2. Ném thức ăn vào miệng

Một trong những kiểu trêu chọc trẻ tưởng buồn cười nhưng thực chất lại rất nguy hiểm, đó là tùy tiện ném thức ăn vào miệng trẻ như một trò chơi.

Những món ăn được người lớn cho trẻ ăn chẳng hạn như đậu phộng, nho khô. Đôi khi thức ăn bị ném vào miệng có thể trúng vào răng, lưỡi hoặc chui tọt vào cổ họng của trẻ, rất nguy hiểm vì có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trẻ còn nhỏ và chưa hiểu biết nhưng một số người lớn cũng thiếu ý thức về an toàn, khi ném thức ăn vào miệng trẻ tưởng chừng như một trò chơi, nếu không cẩn thận có thể dẫn đến thảm họa. Nếu nhìn thấy cảnh tượng này, bằng mọi cách cha mẹ phải ngăn cản ngay lập tức để tránh tai nạn xảy ra.

3. Dụ trẻ uống bia rượu

Người lớn thường uống bia rượu mỗi khi tụ tập với nhau trong các dịp đặc biệt. Nếu lúc này bàn ăn có trẻ em chắc chắn sẽ có người lớn trêu chọc trẻ uống rượu. Mặc dù biết điều này là không nên nhưng những người này lại tỏ ra thích thú với kiểu trêu chọc này.

photo-1-1719398558196804848613-17193986721991837517874.jpg

Tuyệt đối không được cho trẻ uống bia rượu.

Tuy nhiên, trẻ em trong thời kỳ đang phát triển, gan và các chức năng trao đổi chất vẫn chưa hoàn thiện, khả năng dung nạp và phân hủy ethanol kém, ngay cả bia rượu có nồng độ cồn thấp cũng dễ dàng tích tụ trong cơ thể, gây ngộ độc nghiêm trọng, các triệu chứng như hôn mê có thể xảy ra.

Ngoài ra, trẻ chưa có khả năng nhận biết, hành vi trêu chọc này sẽ khiến trẻ cho rằng bia rượu là thứ tốt, khiến chúng trở nên tò mò, thử uống quá sớm và hình thành thói quen xấu.

4. Cưỡng hôn trẻ

Khuôn mặt đáng yêu, dễ thương của trẻ em có thể khiến người lớn không kìm chế được chỉ muốn ôm "nựng" má em bé. Mặc dù cách hôn này thể hiện sự yêu mến đứa trẻ nhưng phần lớn các bà mẹ đều không thích người khác hôn con mình như vậy.

Khả năng miễn dịch của trẻ yếu hơn nhiều so với người lớn. Virus và vi khuẩn không có tác dụng với người lớn sẽ gây hại cho trẻ. Việc hôn trẻ như thế này có nguy cơ lây truyền virus sang trẻ rất cao, khiến trẻ bị nhiễm virus.

Ngoài ra, đàn ông đa số đều để râu, râu ria cọ vào khuôn mặt của trẻ, chắc hẳn trẻ sẽ không thích điều này chút nào.

Trên thực tế có nhiều cách để thể hiện sự yêu quý một đứa trẻ ngoài cách cưỡng hôn này. Nếu thấy con mình tỏ thái độ không thích hoặc bị nhiều người ôm hôn, cha mẹ phải ngăn cản ngay.

Tóm lại, 4 kiểu trêu chọc trẻ này hoàn toàn không tốt đối với trẻ, có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Nếu muốn con mình được an toàn, cha mẹ phải phản đối và kịp thời ngăn cản các hành vi trêu chọc này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020