Chuyên mục  


the-garden-of-love-hoa-si-le-trang-min-17265727146161972092349.jpg

Họa sĩ Lê Trang và tác phẩm The garden of love - Ảnh: NVCC

Ngày 17-9, Hiệp hội Nghệ thuật London giới thiệu triển lãm lần thứ 22 của London Design Festival mang tên Art Collective: From the One to the Many diễn ra từ ngày 17 đến 19-9 tại Bảo tàng Nghệ thuật Saatchi Gallery.

Họa sĩ Lê Trang có hai bức thuộc bộ sưu tập Motherhood vinh dự vén màn tại triển lãm này. Đó là Dreamy Lady (2023) và The Garden of Love (2024).

Dreamy Lady, sự kiên cường ẩn sau vẻ mỏng manh

Theo ban tổ chức triển lãm, ủy ban tuyển chọn ấn tượng sâu sắc về chất lượng đặc biệt và tính độc đáo trong hai tác phẩm của Lê Trang và tin rằng tác phẩm của cô sẽ làm phong phú thêm triển lãm với quan điểm và đóng góp riêng có của nó.

base64-17265730235501599760522.jpeg

Họa sĩ Lê Trang ở Bảo tàng Nghệ thuật Saatchi Gallery - Ảnh: NVCC

Vào một buổi chiều ngắm mưa, Lê Trang bắt đầu hành trình Dreamy Lady. Bức tranh này được cô vẽ trong 2 năm.

"Đó là một thiếu nữ giàu khát vọng. Cô ấy ngồi bên bàn, say mê đọc cuốn sách yêu thích, để cho tâm trí mình trôi vào thế giới huyễn hoặc của văn chương.

Trong khoảnh khắc yên tĩnh, hoàn toàn hướng nội này, cô buông bỏ hiện tại, chìm vào thế giới bên trong, tìm kiếm những mảnh ghép của giấc mơ và đam mê" - Lê Trang chia sẻ.

Với Trang, Dreamy Lady còn là tấm gương phản chiếu giấc mơ của mỗi người, đồng thời khắc họa sự kiên cường ẩn sau vẻ mong manh, yếu đuối của người phụ nữ. 

Cô muốn khích lệ những người phụ nữ tiếp tục mơ ước và phấn đấu, bất chấp những thử thách mà họ phải đối mặt.

Còn The Garden of Love là bức tranh ghi lại một khoảnh khắc êm đềm của mẹ và con gái, trong khu vườn ngập tràn hương sắc. Trong khoảnh khắc ấy, vai trò nuôi dưỡng và dạy dỗ con cái của người mẹ là tổng hòa của sự thanh lịch và tình yêu thương.

dreamy-lady-17265728834572089200439.jpg

Tác phẩm Dream Lady - Ảnh: NVCC

Danh họa Claude Monet đã truyền cảm hứng vẽ cho tôi

Tâm sự với Tuổi Trẻ Online, Lê Trang nói từ khi mới 5, 6 tuổi, cô đã mê vẽ. Trang nhớ cô có rất nhiều cuốn sổ vẽ mà ở trên đó, cô nguệch ngoạc những nét chì ngây thơ gần như mỗi ngày.

Thế nhưng, năm 18 tuổi, từ Huế vào TP.HCM học đại học, cô lại chọn học ngành quản trị kinh doanh.

"Có lẽ giấc mơ trở thành họa sĩ cũng sẽ 'thất lạc' cùng cuốn sổ vẽ sau trận lụt khủng khiếp năm 1999 ở Huế, nếu như tôi không may mắn được đọc những cuốn sách về Claude Monet. 

Những bức tranh của ông đã neo lại trong lòng tôi rất lâu. Có thể nói, đó là người thầy đầu tiên, người truyền cảm hứng vẽ trở lại cho tôi, người tôi chịu ảnh hưởng nhiều nhất về hội họa" - Trang bộc bạch.

Trang kể ba năm trước, cô bắt đầu quay lại với vẽ. Vẽ như thể để "chuộc lỗi" với những tháng năm thanh xuân đã bỏ lỡ một mảnh ghép quan trọng của cuộc đời.

Cảm hứng sáng tác của cô "bén rễ" từ những điều rất đỗi bình thường của cuộc sống. Đó có thể là một tiếng chim véo von gọi bình minh hay một nụ hoa rung rinh như cánh bướm đa sắc của cây cẩm tú cầu tự tay vun trồng, chăm sóc trước hiên nhà...

Họa sĩ Lê Trang sinh năm 1987, sống tại TP.HCM.

Ngoài việc có tác phẩm trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Saatchi Gallery lần này, Lê Trang còn có một bức thuộc bộ sưu tập Home sẽ tham gia triển lãm Let us hear her voice diễn ra từ ngày 5 đến 9-10 tại Bảo tàng Isolart Gallery, Florence, Ý.

Vào ngày 11 đến 13-10, tại Park Hyatt Saigon, cô sẽ tổ chức triển lãm cá nhân Trang và Tranh, với bốn bộ sưu tập là những tác phẩm cô hoàn thiện trong 3 năm qua.

Ngoài trưng bày tranh nghệ thuật thì đây cũng là triển lãm có kết hợp trải nghiệm nghệ thuật đa giác quan.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020