Chuyên mục  


6de7adc6-6018-4dfe-b6d9-27c142573bc1-17197552735831839850025.jpeg

Cà phê muối của Việt Nam được cho là có nguồn gốc từ xứ Huế - Ảnh: Getty Images

Thậm chí, nhiều người còn cố gắng "điều chỉnh" ly cà phê bình thường của mình thành một ly cà phê muối.

Người ta chế biến cà phê muối bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê bình thường, rồi phủ một lớp kem muối lên trên, có thể dùng nóng hoặc đá tùy thích.

Cà phê muối có vị mặn nên được xem là thức uống lạ

Quán cà phê mang tên Cà phê muối ở Huế được xem là nơi "phát minh" ra loại đồ uống nổi tiếng này. Chị Hồ Thị Thanh Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong là những người đồng sáng lập quán.

78e226a4-ce7f-4670-a999-bbaa0de1e6de-171976067882715968044.jpeg

Đồng sáng lập quán Cà phê muối là chị Hồ Thị Thanh Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong - Ảnh: Cà phê muối

Trả lời phỏng vấn với CNN Travel, anh chị cho biết đã nghĩ ra món cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán cà phê đầu tiên tại số 10 đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Huế.

Theo chị Hương và anh Phong, nếu muốn mở quán cà phê thì phải làm khác một chút để thu hút khách hàng. Và hương vị cà phê muối đã giữ khách ở lại với anh chị.

"Chúng tôi hy vọng cái tên 'Cà phê muối' sẽ gây chú ý vì nhiều người nghĩ rằng cà phê chỉ có thể pha với đường hoặc sữa. 

Thực chất, khi ấy người Huế thường uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc nên cà phê muối có vị mặn được xem là thức uống độc lạ. 

Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên. 

Họ sẵn sàng thử loại đồ uống lạ này và cho phản hồi để chúng tôi có thể hoàn thiện hương vị một cách tốt nhất" - chủ quán Cà phê muốichia sẻ.

Chẳng bao lâu, cà phê muối được biết đến như một thức uống đặc sản của thành phố Huế. Và các quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ món này.

Ngay cả chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng tham gia vào "làn sóng" cà phê muối, tung ra phiên bản cà phê muối của riêng mình vào tháng 5 năm nay.

5 bước pha cà phê muối ngon đúng điệu

Hỗn hợp kem muối làm hương vị cà phê muối nổi bật hơn

Chị Hương và anh Phong cũng nói: "Ở Huế, cà phê muối dần trở thành thức uống hằng ngày như một loại cà phê bình thường nên xu hướng này mang lại nhiều thay đổi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi".

Chủ quán Cà phê muối nói sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen tạo ra một hỗn hợp làm dịu đi vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc. Chính điều này khiến cà phê muối có hương vị nổi bật hơn.

Theo CNN, sữa và kem cân bằng vị đắng của cà phê. Còn muối sẽ làm tăng vị ngọt, cũng giống như cho một chút muối vào caramel thì sẽ cảm nhận rõ hương vị caramel khi thưởng thức.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. 

Vào năm 2023, một bài báo của Bon Appetit đã gợi ý việc thêm muối vào các loại bia để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị. 

Và điều này đã có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và ở Siberia.

Những người sáng lập quán Cà phê muốicho hay phần lớn khách hàng của họ gọi cà phê muối, mặc dù thực đơn còn có những món khác như chanh xí muội. Và cà phê muối nóng là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Họ nói: "Chúng tôi thấy vui và có chút tự hào vì đã làm ra một loại thức uống được nhiều người yêu thích, thậm chí còn được coi là đặc sản Huế".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020