Chuyên mục  


Chọn làm người lương thiện thật đáng quý, và tử tế với người khác có chọn lọc là điều vừa tốt đẹp vừa đúng đắn.

Song, nếu cái tâm có lương thiện thì cũng phải biết tự bảo vệ mình, nếu muốn cho đi thì nên biết dùng lòng tốt cho đúng người.

nguoi-khong-nen-giup1-1140.jpg

Ở đời có 3 loại "giúp đỡ" rất nguy hiểm, dù bạn có tử tế đến đâu cũng không được giúp, nếu không tự chuốc họa vào thân!

Việc vượt quá khả năng

Mỗi ngày, từ cuộc sống đời thường cho đến môi trường công sở, chúng ta không hiếm khi được bạn bè đồng nghiệp nhờ vả chuyện này chuyện kia. Tuy nhiên, trước khi gật đầu chấp nhận, chúng ta phải dò xét xem việc kia cụ thể là việc gì và đo xem khả năng của bản thân có thể giải quyết được hay không?

Nếu cảm thấy việc nằm ngoài khả năng, tuyệt đối không được nhận. Cổ nhân có câu “sức hèn chớ vác việc nặng”, tốt bụng, nhiệt tình đảm nhận một việc ngoài tầm chẳng khác nào tự làm khó chính mình. Khi làm không được còn trở thành kẻ bội tín, bị mọi người xung quanh trách móc. Như vậy có đáng không?

Giúp người khác đưa ra những quyết định quan trọng

Sự hối tiếc lớn nhất trên thế giới, trên thực tế, chỉ có thể được tóm tắt trong bốn từ "Tôi vốn có thể…" , phán đoán ban đầu là đúng, nhưng cuối cùng lại nghe theo sự lựa chọn của người khác, cuối cùng hối hận!

nguoi-khong-nen-giup-do-1140.jpg

Mỗi người nên có trách nhiệm với lựa chọn của mình, vì đã lắng nghe ý kiến của người khác nên sẵn sàng đón nhận kết cục không mong muốn.

 Đừng vội vàng giúp đỡ người khác đưa ra quyết định lớn. Đừng để lòng nhiệt thành của bạn khiến người khác thất bại, và đừng để những hạn chế của bạn ảnh hưởng đến bất cứ ai.

Nhiều quyết định có thể thay đổi đáng kể cuộc sống, biết rằng nhiệt tình là tốt, nhưng phải có chừng mực, đừng giết chết cơ hội của người khác, ngay cả khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn.

Vì không thể hiểu hết một người, không thể xem xét toàn diện mọi yếu tố từ góc nhìn của đối phương, đôi khi sự khác biệt về giá trị sẽ khiến đối phương đánh mất điều mình mong muốn nhất, hối hận cả đời.

Đừng giúp người khác đưa ra quyết định quan trọng trong cuộc sống, ngay cả khi người đó là người thân nhất của bạn. Bởi vì, đó là cuộc sống của họ. Đừng để hối tiếc lớn nhất của người khác liên quan đến bạn.

Chuyện tình cảm riêng tư

Những lời khuyên mà chúng ta hay đưa ra nhất mỗi ngày đa phần đều xoay quanh chuyện tình cảm. Ấy vậy mà các bạn đã biết hay chưa, duyên phận là chuyện do trời định, tình yêu hôn nhân là chuyện riêng tư giữa người với người, trong khi đó bản thân chúng ta chỉ là một kẻ ngoài cuộc, không thể nào biết và hiểu hết.

 Do đó, dù đồng nghiệp hay bạn bè xung quanh có đau khổ vì chuyện tình cảm, hay muốn chúng ta cho lời khuyên "có nên yêu anh chàng này?", "có nên tán tỉnh cô bạn kia hay không?", chúng ta cũng không nên nhảy vào cho lời khuyên, kẻo sau này có chuyện gì bản thân mình lại bị vấn tội.

Thay vào đó, hãy an ủi hoặc từ chối khéo. Con tim tình cảm vốn không phải là việc có thể dễ dàng được giải quyết bằng lý tính hay cảm tính của kẻ ngoài cuộc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020