Chuyên mục  


Cừu Hissar đứng trong sân của một trung tâm công nghệ sinh học gần thị trấn Hissar, phía tây Tajikistan, ngày 27/3/2024. Ảnh: AFP/Amir Isaev

Giống cừu Hissar to lớn, đặc trưng với hai khối mỡ phía sau, được đánh giá cao về lợi nhuận và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng ngày càng được ưa chuộng tại quốc gia Trung Á Tajikistan, nơi đang gặp khó khăn do thiếu thịt và đồng cỏ phù hợp để chăn nuôi, AFP hôm 28/4 đưa tin. "Chúng tăng cân nhanh kể cả khi có ít nước và cỏ", Bakhtior Sharipov, người chăn cừu với đàn cừu khoảng 250 con, cho biết.

Trong bối cảnh đất nông nghiệp suy thoái nghiêm trọng do nhiều năm chăn thả quá mức và tình trạng ấm lên toàn cầu, cừu Hissar dẻo dai mang lại lợi ích cho nông dân Tajikistan và cung cấp nguồn thịt dồi dào cho người tiêu dùng. "Bầy cừu nặng trung bình 135 kg. Giờ là cuối đông nên chúng không nặng lắm, nhưng chúng sẽ tăng cân nhanh thôi", Sharipov nói về đàn cừu Hissar của mình. Trong khi đó, những con cừu Hissar lớn nhất nặng tới hơn 210 kg.

Với khả năng cho sản lượng thịt và mỡ bằng khoảng 2/3 tổng trọng lượng - nhiều hơn hầu hết các giống cừu khác, kể cả những giống ăn uống tốn kém hơn - cừu Hissar có thể mang lại lợi nhuận cao cho nông dân.

"Đây là giống cừu hết sức độc đáo, trước hết là vì trọng lượng. Thêm vào đó, chúng không bao giờ ở yên một chỗ nên góp phần cải thiện hệ sinh thái đất", Sharofzhon Rakhimov, thành viên của Viện Khoa học Nông nghiệp Tajikistan, giải thích. Chúng có thể di chuyển tới 500 km để tìm nơi gặm cỏ giữa các mùa, tạo điều kiện cho đồng cỏ ở những khu vực khác nhau tái sinh.

Suy giảm chất lượng đất là một trong những thách thức môi trường chính mà Trung Á đang phải đối mặt. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, khoảng 20% đất của khu vực này bị suy thoái, ảnh hưởng đến 18 triệu người. Diện tích này là khoảng 800.000 km2, tương đương với diện tích của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, bụi bay lên từ mặt đất khô cằn có thể gây ra các bệnh về tim mạch và hô hấp.

Khi đất ngày càng xuống cấp và ảnh hưởng đến sinh kế, nhiều nông dân chọn cách di cư. Trong bối cảnh như vậy, cừu Hissar với khả năng sinh trưởng tốt trong điều kiện khắc nghiệt được Tajikistan đặc biệt quan tâm.

Tại trung tâm công nghệ sinh học gần thủ đô Tajikistan, nhà khoa học kiêm nhà nhân giống Ibrokhim Bobokalonov lấy mẫu gene của những con cừu Hissar tốt nhất với hy vọng tạo ra những con cừu to lớn nhất, mang về lợi nhuận cao nhất. Năm ngoái, một con cừu nặng tới 230 kg xuất hiện trong một cuộc thi nông nghiệp ở Kazakhstan, lập Kỷ lục Guinness Thế giới.

"Nhu cầu về cừu Hissar đang tăng lên không chỉ ở Tajikistan mà còn ở Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Trung Quốc, thậm chí Mỹ", Bobokalonov cho biết.

Thu Thảo (Theo AFP)

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020