Chuyên mục  


"Mọi lối vào Ba Lan đều thông suốt", Andriy Demchenko, người phát ngôn lực lượng biên phòng Ukraine, ngày 29/4 thông báo.

Bộ Nông nghiệp Ukraine ca ngợi các nỗ lực phối hợp "trên tinh thần xây dựng" với Ba Lan đã giúp chấm dứt tình trạng nông dân phong tỏa loạt cửa khẩu giữa hai nước nhiều tháng qua.

Kiev cho biết quá trình đàm phán với Warsaw và những nghiệp đoàn liên quan đến tranh cãi nông sản đã gặp nhiều thách thức, song các bên cuối cùng đều đạt được kết quả cần thiết.

Demchenko cho biết xe tải Ukraine và Ba Lan đã có thể di chuyển bình thường qua cửa khẩu kể từ sáng 29/4. Người phát ngôn biên phòng Ba Lan Andrzej Juzwiak cũng xác nhận mọi phương tiện đã có thể vào Ukraine "mà không gặp bất kỳ cản trở nào".

Loạt xe tải bị chặn ở trạm kiểm soát Rava-Ruska tại biên giới Ba Lan - Ukraine hôm 20/2. Ảnh: Reuters

Ba Lan vẫn áp lệnh hạn chế thông quan đối với xe tải chở nông sản từ Ukraine.

"Xe tải chở ngũ cốc từ Ukraine sẽ không được nhập khẩu vào Ba Lan. Xe chở loại hàng hóa này được phép qua cửa khẩu nếu chuyến hàng chỉ chuyển tiếp qua lãnh thổ Ba Lan đến nước khác", biên phòng Ukraine thông báo.

Theo thông cáo vào ngày 28/4 từ Bộ Nông nghiệp Ba Lan, các nghiệp đoàn nông dân nước này đã chấp nhận tạm ngưng chiến dịch phong tỏa sau nỗ lực đàm phán của Bộ trưởng Nông nghiệp Czeslaw Siekierski.

Giới chức Ba Lan chưa tiết lộ nông dân nước này đồng ý ngừng phong tỏa cửa khẩu bao lâu, trong khi đại sứ Ukraine tại Ba Lan Vasyl Zvarych cho rằng nguy cơ cửa khẩu hai nước bị phong tỏa "chỉ còn là dĩ vãng".

Dù vậy, các kế hoạch biểu tình ở thủ đô Warsaw vẫn tiếp diễn. Adrian Wawrzyniak, người phát ngôn công đoàn nông dân Đoàn kết, tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình ở thủ đô vào ngày 10/5 giữa giai đoạn đàm phán với chính phủ.

Vị trí Ba Lan và Ukraine. Đồ họa: Financial Times

Nông dân Ba Lan cùng nhiều nước châu Âu đang phản đối nông sản và các sản phẩm khác từ Ukraine. Người biểu tình cáo buộc ngành nông nghiệp Ukraine được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi của Liên minh châu Âu (EU), trong khi nông dân châu Âu chịu nhiều quy định nghiêm ngặt, khiến họ không thể cạnh tranh.

Ba Lan là một trong những nước tích cực ủng hộ Ukraine khi xảy ra xung đột hồi tháng 2/2022. Tuy nhiên, vấn đề ngũ cốc giá rẻ Ukraine đã ảnh hưởng tới thị trường nội địa Ba Lan cũng như quan hệ song phương.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020