Chuyên mục  


Gặp sự cố dù không phải lần đầu

Bác sĩ Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) từng tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân tên H (40 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng máu chảy nhiều ở âm đạo sau khi quan hệ. Nữ bệnh nhân chia sẻ, bản thân đã có 3 con và ly hôn chồng cách đây 2 năm, kể từ đó chị H không thân mật với ai. Khoảng 2 tháng trước, chị H quen một người cùng tuổi và trước ngày vào viện hai người có làm “chuyện ấy”, đây cũng là lần đầu của người phụ nữ này với bạn trai mới.

dau-1654335005892980838792.jpg

Chị em lâu ngày không quan hệ, nhất là ở tuổi tiền mãn kinh, cần lưu ý khâu khởi động. (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân tâm sự rằng, bản thân khi mới khởi động cảm thấy bị khô nhưng vì chiều bạn trai nên vẫn tiếp tục. Sau một động tác mạnh bạo của bạn trai, bệnh nhân thấy đau nhói ở bên trong vùng cấm và chảy máu. Tại bệnh viện, chị H được chẩn đoán bị rách cùng đồ và đã được xử lý, theo dõi. 

Rách, thủng cùng đồ âm đạo là gì?

Âm đạo là cấu trúc hình ống có trục không phải theo hướng ngang, song song với mặt đất, mà theo hướng hơi chúc xuống và bao quanh cổ tử cung theo hình vòm tạo thành 4 khoang. Khoang nằm giữa mặt sau cổ tử cung và âm đạo gọi là cùng đồ sau.

Với vị trí nằm tận cùng ống âm đạo, cùng đồ chỉ bị tổn thương khi làm "chuyện ấy" một cách quá thô bạo hoặc bạn tình sở hữu "cậu nhỏ" rất khủng. Lý do khác cho tai nạn này là việc dùng đồ chơi tình dục quá mạnh hoặc thực hành một số tư thế lạ khi "yêu" để thử cảm giác. Những trường hợp quan hệ khi cả hai bên không có sự phối hợp nhịp nhàng, người phụ nữ chưa sẵn sàng, bị cưỡng dâm, bạo dâm... cũng có thể bị chấn thương này.

Khi bị rách, thủng cùng đồ âm đạo, phụ nữ thường thấy đau và rát, chảy máu âm đạo. Cơn đau xuất hiện đột ngột, đau nhói lên kèm theo chảy máu âm đạo nhiều. Chảy máu thường kéo dài rỉ ra vài ngày sau đó, không tự cầm được. Người phụ nữ thường có tâm lý xấu hổ ngại đi khám, rách cùng đồ âm đạo nếu ở thể nặng sẽ làm âm đạo thông thương với ổ bụng, khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào ổ bụng dẫn đến sốt và nhiễm trùng ổ bụng nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây thủng, rách cùng đồ

Có nhiều nguyên nhân gây ra chấn thương rách, thủng cùng đồ âm đạo , đó là:

  • Tuổi mãn kinh: Ở thời kỳ này, âm đạo bị khô, rát, hormone estrogen giảm nhiều hoặc gần như rất ít khiến âm đạo kém đàn hồi và có thể bị rách khi làm chuyện ấy.
  • Quan hệ lần đầu hoặc sớm: Khi "yêu" với cảm giác hưng phấn, cơ thể nữ giới sẽ tiết ra các chất dịch âm đạo. Do vậy, trường hợp lần đầu quan hệ, có thế do còn thiếu kinh nghiệm, do căng thẳng, hoặc do vội vàng, màn dạo đầu chưa đủ thoải mái và thỏa mãn, dẫn đến tình trạng khô âm đạo. Từ đó, góp phần làm tăng nguy cơ xuất hiện các vết rách.
  • Tư thế quan hệ không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân khiến các chị em phụ nữ bị rách cùng đồ âm đạo.
  • Đã từng bị lạm dụng : Việc nữ giới đã từng bị lạm dụng vẫn gây ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện chăn gối. Lúc đó, họ sẽ không dễ dàng để thả lỏng cơ thể; do vậy, gây cảm giác không thoải mái, dẫn đến tình trạng khô rát, dễ bị rách cùng đồ âm đạo khi quan hệ.

Xử trí và phòng ngừa bị rách, thủng cùng đồ âm đạo

Nếu rách cùng đồ thể nhẹ (âm đạo bị rách nhưng không bị thủng hoàn toàn không thông với ổ bụng) thì sẽ được xử trí khâu lại vết thương cầm máu. Bác sĩ sẽ dùng chỉ tan, người phụ nữ không cần đi cắt chỉ sau đó. Người bệnh cần kiêng quan hệ ít nhất 4-8 tuần và khám lại sau 1 tháng.

Đối với trường hợp rách cùng đồ thể nặng (âm đạo đã bị thủng hoàn toàn thông vào ổ bụng), đây là một cấp cứu phụ khoa cần xử trí ngay. Người bệnh cần được được đưa đến cơ sở y tế sớm nhất có thể. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định mổ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020