Chuyên mục  


binh-si-israel-1714346769376174841496.jpg

Binh sĩ Israel đi gần xe tăng đậu gần biên giới Israel - Dải Gaza trong ảnh chụp ở phía Israel ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật: Xung đột Israel - Hamas

* Tranh cãi tại Mỹ về việc Israel có tuân thủ luật quốc tế ở Gaza. Ngày 28-4, thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen đã đặt câu hỏi: Chính quyền Tổng thống Biden có đang đánh giá đúng đắn liệu Israel tuân thủ luật pháp quốc tế ở Dải Gaza hay không, sau một báo cáo bày tỏ hoài nghi về chuyện này của Hãng tin Reuters?

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen nói: "Báo cáo này đặt ra nghi ngờ nghiêm trọng về tính liêm chính của quy trình - bên trong chính quyền ông Biden - xem xét liệu chính quyền Thủ tướng Israel Netanyahu có tuân thủ luật pháp quốc tế ở Gaza hay không".

Báo cáo của Reuters cho thấy một số quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyên Ngoại trưởng Antony Blinken rằng họ không thấy cam kết của Israel "đáng tin cậy", sau khi Israel cam kết sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.

Trước ngày 8-5, ông Blinken sẽ phải báo cáo Quốc hội Mỹ liệu ông có thấy những cam kết của Israel đáng tin cậy hay không. Theo một bản ghi nhớ nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ, một số bộ phận trong cơ quan này không nhận thấy cam kết của Israel đáng tin cậy, bởi các hoạt động quân sự của Israel đặt ra nghi vấn về khả năng vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Theo Bộ Y tế tại Gaza, hơn 34.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua giữa Israel và Hamas. Cuộc xung đột đã khiến phần lớn trong số 2,3 triệu người gọi dải đất này là nhà phải di dời.

* Phái đoàn Hamas đến Ai Cập để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Chia sẻ với Hãng tin Reuters, một thành viên của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết phái đoàn Hamas sẽ tới Cairo, Ai Cập hôm nay (29-4) để đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn, trong bối cảnh các nhà hòa giải tăng cường nỗ lực đạt được thỏa thuận trước cuộc tấn công dự kiến của Israel vào thành phố Rafah, phía nam Gaza.

Người này nói phái đoàn Hamas sẽ thảo luận về đề xuất ngừng bắn, do Hamas đưa ra cho các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập, cũng như thảo luận về phản ứng của Israel.

* Hamas nói không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Israel nếu chiến sự tiếp diễn ở Dải Gaza. Theo Tân Hoa xã, hôm 28-4, ông Sami Abu Zuhri, một thành viên cấp cao của Hamas, khẳng định Hamas "sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào mà không bao gồm việc ngừng chiến sự ở Gaza".

Các tin tức thế giới khác

* Lãnh đạo quân đội Ukraine thừa nhận Nga có "lợi thế đáng kể". Ngày 28-4, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Aleksandr Syrsky thừa nhận vị thế của Ukraine trên chiến trường đã trở nên xấu đi sau khi lực lượng Nga kiểm soát thêm ngôi làng Novobakhmutivka ở phía đông Ukraine, tận dụng "lợi thế đáng kể về lực lượng và phương tiện" của Matxcơva, theo Hãng tin AFP.

Quân đội Nga đang tiến công ở khu vực Donetsk, đông Ukraine, còn Kiev đang chờ đợi các vũ khí rất cần thiết từ Mỹ - những vũ khí mà họ hy vọng sẽ giúp ổn định chiến tuyến mong manh. Quân đội Ukraine đã "rút lui" về phía tây hướng đến các tuyến phòng thủ mới.

* 20.000 người Georgia tuần hành "vì châu Âu", phản đối dự luật gây tranh cãi. Theo Hãng tin AFP, khoảng 20.000 người Georgia (Gruzia) đã tổ chức cuộc "Tuần hành vì châu Âu" vào ngày 28-4, kêu gọi chính phủ hủy bỏ dự luật "ảnh hưởng nước ngoài" gây tranh cãi - dự luật mà Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo sẽ làm suy yếu những mong muốn của Tbilisi tại châu lục này.

* Cựu tổng thống Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Đài CNN ngày 28-4 công bố kết quả thăm dò do Cơ quan Dịch vụ dữ liệu SSRS tiến hành cho thấy ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa vẫn chiếm ưu thế so với Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm nay, mặc dù ông Trump đang phải hầu tòa về các cáo buộc hình sự.

Kết quả thăm dò cho thấy trong cuộc tái đấu năm nay giữa hai ứng cử viên, ý kiến của người dân Mỹ về nhiệm kỳ đầu tiên của cựu tổng thống Trump và đương kim Tổng thống Biden có các dấu hiệu cho thấy ông Trump đang được cử tri ưa chuộng hơn khi phần lớn cử tri coi nhiệm kỳ thứ nhất của ông Trump thành công hơn so với nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Biden.

Cụ thể, sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%, mặc dù tổng thống đương nhiệm từng đạt mức tín nhiệm 45% trong các cuộc thăm dò hồi tháng giêng năm nay.

Về tổng thể, 55% dân chúng Mỹ hiện nay cho rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là thành công so với 44% cho đó là thất bại. Điều này rất đáng chú ý nếu nhìn lại kết quả cuộc thăm dò hồi tháng 1-2021 trước khi ông Trump rời Nhà Trắng và chỉ vài ngày sau cuộc bạo loạn ngày 6-1-2021 tại Điện Capitol cho thấy 55% người dân Mỹ coi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là thất bại.

* Ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ tai nạn xe buýt ở miền trung Mexico. Theo Tân Hoa xã, ít nhất 14 người thiệt mạng và 31 người bị thương khi một chiếc xe buýt bị lật ở Malinalco, miền trung Mexico. Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 28-4 (giờ địa phương), và các đơn vị y tế đã nhanh chóng đến hiện trường để chuyển người bị thương tới bệnh viện.

Trẻ con thi khóc

goc-anh-29-4-2024-1714344101133571265891.jpeg

Các võ sĩ sumo bế trẻ em trong Cuộc thi trẻ con khóc Naki Sumo, theo đó phải cố làm mọi cách để em bé khóc, ở Tokyo, Nhật Bản, hôm 28-4. Naki Sumo là nghi lễ truyền thống, được thực hiện như lời cầu chúc sức khỏe cho trẻ nhỏ - Ảnh: XINHUA

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020