Chuyên mục  


Liên đoàn bóng đá Philippines (PFF) thông báo quyết định sáng nay 29/8. Điều này gây bất ngờ khi HLV người Bỉ đang cùng PFF thực hiện dự án dài hạn giúp bóng đá Philippines phát triển.

"Chúng tôi đã thoả thuận từ ngày đầu rằng nếu HLV Saintfiet có cơ hội làm việc lớn hơn, thì sẽ không cản trở", Giám đốc các đội tuyển quốc gia Philippines Freddy Gonzalez cho biết trên trang chủ PFF. "Ông ấy đến Philippines để giúp dự án phát triển bóng đá, nhưng trái tim luôn hướng về châu Phi".

HLV Tom Saintfiet. Ảnh: AFP

Saintfiet sinh năm 1973 có nhiều năm huấn luyện các ĐTQG ở châu Phi. Trước Mali, ông dẫn dắt Trinidad và Tobago, Togo, Malawi, Ethiopia, Zimbabwe, Namibi, và gần nhất là Gambia từ năm 2018 đến 2024. Ngoài ra, HLV người Bỉ còn dẫn dắt Malta, Bangladesh và Yemen.

Philippines chia tay HLV trưởng chỉ một ngày sau khi công bố danh sách tập trung, chuẩn bị cho giải giao hữu Merdeka Cup 2024. Họ sẽ gặp chủ nhà Malaysia ngày 4/9, sau đó tuỳ vào kết quả thắng hoặc thua mà gặp Lebanon hoặc Tajikistan ở trận còn lại.

Freddy Gonzalez cảm thấy thất vọng khi Tom Saintfiet đặt vấn đề sang Mali, ngay trước giải đấu. Tuy nhiên, ông cũng thấy rõ trái tim HLV đã đặt ở nơi khác, vì vậy không muốn níu kéo bất kỳ ai không hoàn toàn cam kết với các kế hoạch của PFF. "Chúng tôi cần những người chung tay, đó là cách duy nhất để thành công", Gonzalez cho hay. "Điều này áp dụng cho tất cả nhân viên, cầu thủ và HLV trưởng".

HLV Tom Saintfiet (trái) hướng dẫn cầu thủ đội tuyển Philippines tập luyện tại sân phụ Mỹ Đình, trước khi gặp Việt Nam ở vòng loại hai World Cup 2026 - khu vực châu Á, vào tháng 6/2024. Ảnh: Hiếu Lương

HLV Saintfiet dẫn dắt Philippines từ tháng 2/2024, để thay thế HLV Đức Michael Weiss. Ông có bốn trận chính thức, lần lượt thua Iraq 0-1 và 0-5, thua Việt Nam 2-3, Indonesia 0-2, đều thuộc vòng loại hai World Cup 2026 – khu vực châu Á.

Philippines sẽ bổ nhiệm trợ lý Norman Fegidero làm HLV tạm quyền. Ông sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ trợ lý từ đội tuyển nữ Philippines, với Mark Torcaso, Andrew Durante, Sinisha Cohadzic và Garrath McPherson.

Philippines vẫn phải đẩy nhanh quá trình tìm kiếm HLV mới, khi AFF Cup 2024, diễn ra vào đầu tháng 12. Đội nằm ở bảng B cùng Việt Nam, Myanmar, Indonesia và Lào.

Trước đó, Việt Nam thuê HLV Kim Sang-sik thay Philippe Troussier vào tháng 5. Đến ngày 14/8, Lào đã bổ nhiệm tân HLV người Hàn Quốc Ha Hyeok-jun. Phía Indonesia cũng chưa chốt sẽ cử ĐTQG hay U22 dự AFF Cup. Nếu là đội U22, HLV Shin Tae-yong sẽ không dẫn dắt.

Hiếu Lương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020