Chuyên mục  


le-tang-o-beirut-1726805705727911946194.jpg

Lễ tang của những người thiệt mạng do nổ máy nhắn tin ở Beirut (Lebanon) ngày 18-9, trong đó có con trai của thủ lĩnh Hezbollah - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, thông tin này được phái đoàn Lebanon tại Liên Hiệp Quốc nêu trong bức thư gửi Hội đồng Bảo an ngày 19-9.

Cuộc điều tra cho thấy các thiết bị, bao gồm máy nhắn tin và bộ đàm, đã bị kích nổ thông qua việc gửi email đến máy. Phái đoàn Lebanon cho rằng Israel chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công này.

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên dự kiến sẽ họp vào ngày 20-9 để thảo luận về vụ việc.

Các cuộc tấn công vào hệ thống liên lạc của Hezbollah hồi đầu tuần đã khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương, làm quá tải các bệnh viện Lebanon và gây hỗn loạn trong tổ chức vũ trang này.

Israel không đưa ra bình luận chính thức về các cuộc tấn công, nhưng nhiều nguồn tin an ninh cho rằng chúng có thể do cơ quan tình báo Mossad của Israel thực hiện.

Theo Reuters, Mossad là cơ quan có lịch sử lâu đời trong việc thực hiện các cuộc tấn công tinh vi trên lãnh thổ nước ngoài.

Ngày 20-9, phía Đài Loan khẳng định linh kiện bên trong hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon không được sản xuất tại hòn đảo này.

Công ty Gold Apollo có trụ sở tại Đài Loan cũng đã lên tiếng rằng họ không sản xuất các thiết bị được sử dụng trong vụ tấn công. Thay vào đó, các thiết bị này được sản xuất bởi Công ty BAC có trụ sở tại Budapest (Hungary), công ty được cấp phép sử dụng thương hiệu của Gold Apollo.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020