Chuyên mục  


vuot-bien-1728210532152614699122.jpg

Các nhà chức trách Anh thu giữ những chiếc thuyền nhỏ xíu mà hàng ngàn người di cư bất hợp pháp dùng để vượt biên qua eo biển Manche - Ảnh: DW

Theo Đài Deutsche Welle (DW) của Đức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bruno Retailleau thông báo hôm 5-10, một số người trong đó có một trẻ em bị giẫm đạp đến chết khi cố gắng vượt eo biển Manche của Pháp để đến Anh trên những chiếc thuyền chở đầy người.

“Hôm nay, một số người đã tử vong khi cố gắng vượt qua eo biển Manche. Một trẻ em đã bị giẫm đạp đến chết trên một chiếc thuyền nhỏ”, ông Retailleau thông báo hôm 5-10.

Trong khoảng thời gian từ 8h đến 9h ngày 5-10, tàu kéo Abeille Normandie của Pháp đã giải cứu 14 người trên một chiếc thuyền nhỏ, bao gồm các nạn nhân thiệt mạng do bị giẫm đạp khi họ đang vượt biên đến Anh.

Thị trưởng thị trấn Le Portel Olivier Barbarin xác nhận đứa trẻ thiệt mạng được tìm thấy trên thuyền mà không phải trên mặt nước. Đồng thời ông Barbarin cho biết đứa bé thiệt mạng trong vụ việc trên khoảng 4 tuổi.

Cũng trong ngày 5-10, một chiếc thuyền khác bị hỏng động cơ do chở quá tải ở ngoài khơi bờ biển Calais khiến những người trên thuyền trở nên hoảng loạn và giẫm đạp lên nhau. Vụ việc khiến ba người gồm hai người đàn ông và một phụ nữ bị đạp chết ở phần đáy thuyền.

Lãnh đạo vùng Pas-de-Calais Jacques Billant tiết lộ ba nạn nhân trong chiếc thuyền trên có thể đã bị những người xung quanh chèn ép, đè bẹp dẫn đến ngạt thở chết đuối ở phần sàn nước trên thuyền.

Như vậy, chỉ trong ngày 5-10 đã có đến hai vụ giẫm đạp trên những chiếc thuyền vượt biên nhỏ khiến một số người không qua khỏi.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhận định thảm kịch này là hồi chuông cảnh tỉnh, yêu cầu chính phủ phải có biện pháp trấn áp các nhóm buôn người tổ chức vượt biên đầy nguy hiểm.

“Bàn tay của những kẻ buôn người đã vấy máu của những người vô tội này. Chính phủ của chúng tôi sẽ tăng cường trong cuộc chiến chống lại các băng đảng tội phạm đang làm giàu trên chính những chuyến vượt biên tử thần này”, ông Retailleau nói thêm.

Mỗi năm, giới chức Pháp ghi nhận hàng ngàn người vượt qua eo biển Manche trái phép để đến Anh và những nước châu Âu khác. Đặc biệt, hoạt động vượt biên trái phép càng nhộn nhịp hơn vào thời điểm cuối mùa hè, đầu mùa thu, khi nhiệt độ nước gần như cao nhất trong năm.

Eo biển Manche là một đoạn eo biển dài thuộc Đại Tây Dương xen giữa đảo Anh và bờ biển phía bắc của Pháp, liền với Bắc Hải và dòng chảy rất mạnh. Những chiếc thuyền nhỏ quá tải thường khó trụ nổi trước tác động của sóng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020